Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space
 Xây dựng kế hoạch bài dạy-học lâm sàng và kế hoạch giám sát học lâm sàng

Xây dựng kế hoạch bài dạy-học lâm sàng và kế hoạch giám sát học lâm sàng

(Trở về mục nội dung gốc: )

4.2.1 Xây dựng Kế hoạch bài dạy-học lâm sàng (KH bài DHLS):
1.Phân tích: Xác định rõ đối tượng, bối cảnh, mục tiêu cần đạt và các năng lực liên quan.
2.Thiết kế: Lựa chọn chủ đề/tình huống lâm sàng phù hợp. Viết mục tiêu SMART. Lựa chọn nội dung cốt lõi.
3.Lập tiến trình: Chọn các phương pháp dạy-học phù hợp (có/không có người bệnh). Phân bổ thời gian và mô tả chi tiết hoạt động của thầy và trò cho từng bước.
4.Chuẩn bị lượng giá: Chọn phương pháp và xây dựng công cụ lượng giá phù hợp mục tiêu.
5.Chuẩn bị nguồn lực: Liệt kê và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ, tài liệu. Nếu dạy trên người bệnh, cần có kế hoạch chọn bệnh nhân và xin phép.
6.Rà soát và điều chỉnh: Đọc lại toàn bộ kế hoạch, đảm bảo tính logic, khả thi và phù hợp. Có thể tham khảo ý kiến đồng nghiệp.
Lưu ý: KH bài DHLS cần linh hoạt để có thể điều chỉnh theo diễn biến thực tế của người bệnh và khả năng tiếp thu của người học. (Tham khảo các mẫu kế hoạch trong tài liệu Q2_Chương-trình-và-tài-liệu-đào-tạo-NHD.pdf, Bài 6, Phụ lục 4).
4.2.2 Xây dựng Kế hoạch giám sát học lâm sàng:
Giám sát là một phần quan trọng của DHLS, nhằm đảm bảo người học học đúng hướng, an toàn và hiệu quả. Một kế hoạch giám sát cần xác định:
1.Mục tiêu giám sát: Cần tập trung quan sát, đánh giá khía cạnh nào của người học (ví dụ: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hiện thủ thuật cụ thể, khả năng ra quyết định...).
2.Đối tượng và nội dung giám sát: Giám sát ai? Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ gì?
3.Mức độ giám sát:
Giám sát trực tiếp liên tục: Người dạy luôn có mặt bên cạnh người học khi thực hiện nhiệm vụ (thường áp dụng cho người mới bắt đầu hoặc các thủ thuật nguy cơ cao).
Giám sát trực tiếp gián đoạn: Người dạy có mặt ở những thời điểm then chốt hoặc khi được yêu cầu.
Giám sát gián tiếp: Người dạy kiểm tra kết quả công việc sau khi người học hoàn thành (qua hồ sơ, báo cáo, thảo luận...).
Lựa chọn mức độ: Phụ thuộc vào năng lực của người học, độ phức tạp và nguy cơ của nhiệm vụ. Mức độ giám sát sẽ giảm dần khi người học tiến bộ.
4.Thời điểm và địa điểm giám sát: Khi nào? Ở đâu? (Ví dụ: trong buổi đi buồng, tại phòng thủ thuật, trong phiên trực...).
5.Phương pháp và công cụ giám sát: Quan sát trực tiếp, xem video (nếu có), kiểm tra hồ sơ bệnh án, sử dụng bảng kiểm, thang đánh giá, sổ theo dõi...
6.Kế hoạch phản hồi: Phản hồi ngay lập tức hay cuối buổi? Phản hồi cá nhân hay nhóm? Sử dụng mô hình phản hồi nào (ví dụ: Sandwich, Pendleton...)?

space
Tài liệu đào tạo liên tục

Trở về mục nội dung cha

Nội dung anh em:

1-hình 1
Cholesteatoma

ICPC.....(xem tiếp)

1-hình 1
Ngứa do bệnh lý thần kinh (neuropathic itch)

Q-codes.....(xem tiếp)

1-hình 1
Mở đầu

ICPC.....(xem tiếp)

Kiến thức nhanh
Biểu đồ đường (line)
W84 - bệnh tim và thai kỳ
thuốc allopurinol

Hình ảnh

khai giảng ngày 14/12/2025

Phát triển kỹ năng điện tâm đồ - 3 tháng trực tuyến - thông tin chi tiết : đường dẫn

 

 



Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

space