|
Việc xác định và công bố MTHT cho người học trước khi bắt đầu bài giảng (đặc biệt là bài giảng lâm sàng) mang lại nhiều lợi ích và thể hiện nhận thức đúng đắn về vai trò của mục tiêu:
Tạo sự rõ ràng và đồng thuận: Cả người dạy và người học đều hiểu rõ đích đến của buổi học, tránh kỳ vọng không thực tế hoặc hiểu lầm.
Định hướng và tập trung: Giúp người học tập trung sự chú ý vào những nội dung, kỹ năng quan trọng cần đạt được trong buổi học đó.
Tăng động lực học tập: Khi biết rõ mục tiêu và lợi ích của việc đạt được mục tiêu, người học sẽ có động lực và hứng thú học tập cao hơn.
Thúc đẩy tính tự chủ: Người học có thể chủ động lập kế hoạch, theo dõi và tự đánh giá quá trình học tập của mình dựa trên các mục tiêu đã biết.
Tạo cơ sở cho phản hồi: Mục tiêu rõ ràng giúp việc đưa ra phản hồi sau buổi học trở nên cụ thể và mang tính xây dựng hơn.
Thể hiện sự chuyên nghiệp của người dạy: Việc chuẩn bị và công bố mục tiêu cho thấy người dạy có sự đầu tư, tôn trọng người học và có kế hoạch giảng dạy bài bản.
Trong môi trường lâm sàng vốn phức tạp và nhiều yếu tố gây nhiễu, việc bắt đầu bằng các mục tiêu rõ ràng càng trở nên quan trọng để đảm bảo buổi học diễn ra hiệu quả và đạt được kết quả mong muốn.
|