Như đã trình bày ở các chương phía trên, chúng ta đã từ đề cập đến sự khác biệt giữa 2 mô hình đào tạo: mô hình quản lý tổng thể (Institutionally supported technologies) và mô hình truy cập mở (Open technologies). Nếu như mô hình truy cập mở sử dụng chủ yếu các công cụ được cung cấp sẵn trên Internet, đối với mô hình quản lý tổng thể, chúng ta cần đến chương trình vi tính riêng còn được gọi là chương trình quản trị đào tạo (LMS Learning Management System). Vậy câu hỏi đặt ra như thế nào thì được xem là một chương trình quản trị đào tạo? Có những chương trình LMS nào được sử dụng hiện nay trên thế giới? Và cách thức nào lựa chọn các hệ thống này?
Ngày nay, nhu cầu quản lý giảng dạy – đào tạo và học tập ngày càng phong phú. Do vậy, một chương trình LMS tốt cũng cần phải đáp ứng tất cả các nhu cầu phức tạp đó, cho phép quản lý một cách tổng thể – toàn diện các mặt của đào tạo. Và đương nhiên, chương trình LMS nó vượt hẳn vai trò như công cụ phân phối bài giảng như trước đây một số người còn ngộ nhận. Nếu nhìn xa hơn về viễn cảnh đào tạo trong tương lai, chúng ta có thể hình tượng một chương trình cho phép kết nối với các thiết bị vi tính cá nhân nhằm cung cấp nội dung đào tạo chuyên biệt cho từng cá nhân.
|