Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Nguyên nhân

(Tham khảo chính: ICPC )

Nguyên nhân gây ra giảm cân không chủ ý rất đa dạng, bao gồm:

1. Bệnh ác tính: Ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa, phổi, bạch huyết, thận và tuyến tiền liệt, thường gây chán ăn, rối loạn chuyển hóa và suy mòn.
2. Bệnh đường tiêu hóa không ác tính: Loét dạ dày tá tràng, hội chứng kém hấp thu (ví dụ: bệnh Celiac) và bệnh viêm ruột (IBD) có thể gây giảm cân do đau, khó chịu và kém hấp thu dinh dưỡng.
3. Rối loạn tâm thần: Trầm cảm, rối loạn ăn uống và các bệnh lý tâm thần khác có thể dẫn đến chán ăn, thay đổi hành vi ăn uống và do đó gây sụt cân.
4. Bệnh nội tiết: Cường giáp, đái tháo đường không kiểm soát và suy thượng thận có thể gây sụt cân do rối loạn chuyển hóa.
5. Bệnh truyền nhiễm: HIV, lao, viêm gan C mãn tính và các bệnh nhiễm ký sinh trùng có thể gây sụt cân do chán ăn, kém hấp thu dinh dưỡng và tình trạng viêm toàn thân.
6. Bệnh mạn tính tiến triển: Suy tim sung huyết, bệnh phổi mạn tính (COPD), suy thận giai đoạn cuối có thể gây giảm cân do chán ăn, rối loạn chuyển hóa và tình trạng viêm.
7. Bệnh lý thần kinh: Đột quỵ, mất trí nhớ, bệnh Parkinson và xơ cứng teo cơ một bên có thể gây khó ăn, khó vận động và dẫn đến sụt cân.
8. Thuốc/chất: Thuốc không kê đơn, thuốc kê đơn, rượu, cocaine, amphetamine, cần sa và thuốc lá đều có thể ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, quá trình chuyển hóa và dẫn đến giảm cân.
9. Thấp khớp: Viêm khớp dạng thấp, viêm động mạch tế bào khổng lồ có thể gây giảm cân do tình trạng viêm toàn thân, đau và mệt mỏi.
10. Yếu tố xã hội: Thiếu tiếp cận thực phẩm, cô lập xã hội, đặc biệt ở người cao tuổi, có thể dẫn đến chế độ ăn uống không đầy đủ và giảm cân.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Tổng quan
  • Nguyên nhân
  • Dịch tễ
  • Khám
  • Vai trò của bác sĩ gia đình
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Y học dựa trên bằng chứng

    uptodate.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    HPV là gì

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Trung thất giữa

    CME.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Quy trình khám thai
    Thứ tự trình bài các bài viết
    Điện thế màng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space