Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Bisphosphonates

(Tham khảo chính: ICPC )

Hiện là nhóm thuốc được lựa chọn đầu tiên trong điều trị các bệnh lý loãng xương (người già, phụ nữ sau mãn kinh, nam giới, do corticosteroid). Chống chỉ định: phụ nữ có thai và cho con bú, dưới 18 tuổi (cần xem xét từng trường hợp cụ thể), suy thận với mức lọc cầu thận (GFR)<35 ml/phút. 
- Alendronat 70mg hoặc Alendronat 70mg + Cholecalciferol 2800UI uống sáng sớm, khi bụng đói, một tuần uống một lần, uống kèm nhiều nước. Sau uống nên vận động, không nằm sau uống thuốc ít nhất 30 phút. Tác dụng phụ chủ yếu của bisphosphonate dạng uống: là kích ứng đường tiêu hóa như: viêm thực quản, loét dạ dày, nuốt khó...
- Zoledronic acid 5mg truyền tĩnh mạch một năm chỉ dùng một liều duy nhất. Thuốc có khả dụng sinh học vượt trội hơn đường uống, không gây kích ứng đường tiêu hóa và cải thiện được sự tuân thủ điều trị của người bệnh.
Nghiên cứu có độ tin cậy cao cho thấy rằng bisphosphonates, bao gồm alendronate, risedronate và zoledronic acid, làm giảm gãy xương đốt sống, ngoài đốt sống (nonvertebral) và gãy xương hông so với giả dược ở phụ nữ bị loãng xương sau mãn kinh. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy rằng ibandronate làm giảm nguy cơ gãy xương đốt sống bằng X quang, mặc dù không đủ để xác định tác động của ibandronate đối với gãy xương hông. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Axit zoledronic làm giảm gãy xương đốt sống bằng X quang ở những người đàn ông bị loãng xương.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Bisphosphonates
  • Calcitonin
  • Chất điều biến thụ thể estrogen chọn lọc (SERM)
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    sức khỏe nam giới

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tham khảo

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Thông tin bệnh nhân và BAĐT

    quản lý ngoại chẩn.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    CALCI GLUCONAT
    Thuyết trình
    Nghe kém ở trẻ em - H28
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space