Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Không dùng thuốc

(Tham khảo chính: ICPC )

Làm ẩm da, da khô, mất nước là một trong những nguyên nhân gây ngứa toàn thân không kèm sang thương da. Do vậy, chúng ta có thể tư vấn sử dụng các loại sữa tắm giữ ẩm; hạn chế dùng loại sữa tắm bạt sừng; khi tắm chà sát da bằng dụng cụ mềm, tránh gây trầy sướt tổn thương da; có thể dùng sản phẩm giữ ẩm thêm nếu khí trời khô lạnh.
Làm mát không khí: giải pháp này hiệu quả tức thì với các trường hợp viêm tuyến mồ hôi (sải da). Sử dụng quần áo mỏng – thoáng mát, dùng quạt tăng thông khí giải nhiệt, dùng máy điều hòa làm giảm nhiệt độ không khí. Khi tắm khuyên tránh dùng nước quá nóng có thể gây bỏng da – gây ngứa viêm da do nhiệt.
Hạn chế tiếp xúc các chất – vật dụng gây kích thích da: khuyên dùng loại quần áo mềm, hạn chế vải dầy – thô cứng. Trong môi trường nhiều bụi – sợi tơ – phấn hoa – hóa chất, có thể khuyên người bệnh mặc thêm quần áo che chắn hạn chế cho da tiếp xúc với các chất của môi trường xung quanh. 
Giải tỏa stress, lo lắng. Liệu pháp này hiệu quả đối với các thể ngứa nhóm 2,3,4. Tư vấn tham gia các hoạt động xã hội, tương tác với mọi người có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng. Ngoài ra cũng cần tư vấn hạn chế các biện pháp làm tổn thương da thêm: tránh gãi mạnh trầy da, tránh để móng tay dài, tránh dùng dụng cụ sắt nhọn để gãi da, tránh dùng thuốc không phù hợp làm tổn thương da…
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Không dùng thuốc
  • Dùng thuốc
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THAI KỲ, BỆNH BASEDOW VÀ BỆNH SUY GIÁP TRONG THAI NGHÉN.

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng về phòng tránh, nhận biết, xử trí sớm đột quỵ

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tình huống

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Các hướng dẫn đạo đức (Ethical guidelines)
    Dược thư quốc gia 2006
    Tiếp cận bệnh mạn tính k45
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space