Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Chuyển tuyến

(Tham khảo chính: Quản lý ngoại chẩn )

Quyết định chuyển tuyến bệnh nhân cũng là một kỹ năng quan trọng. Việc tìm được sự cân bằng là vấn đề khó khăn. Một số các bác sĩ thực hiện việc chuyển tuyến quá mức, số khác lại giữ bệnh nhân để tiếp tục điều trị không thích hợp.. 
Cần lưu tâm chuyển tuyến đối với những trường hợp người bệnh cần can thiệp vượt quá khả năng điều trị của chúng ta, hoặc cần theo dõi lâu dài tại một đơn vị y tế có giường lưu bệnh. Ngoài lý do chuyển tuyến để nhập viện, việc chuyển tuyến cần được xem xét trong các trường hợp cần lấy ý kiến chuyên môn sâu – chuyên khoa khác, chuyên ngành khác như vật lý trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng... và sự hỗ trợ của các nguồn lực khác như nhân viên xã hội (mô hình chăm sóc đa ngành). 
Với năng lực chăm sóc đa khoa, đôi khi ranh giới giữa chuyên khoa và bác sĩ gia đình không rõ ràng. Chúng ta thường phải tìm được điểm cân bằng giữa 2 thái cực chuyển bệnh và giữ lại điều trị. Để giúp cho việc quyết định, chúng ta có thể tham khảo 4 nhóm thông tin giúp quyết định lâm sàng: Đánh giá, nhận xét của BS về bệnh cảnh lâm sàng; Nguồn lực cho phép; Chính kiến, nguyện vọng của bệnh nhân; Y học thực chứng (tham khảo thêm bài 4 nhóm yếu tố quyết định lâm sàng)
Bác sĩ gia đình rõ ràng có vai trò then chốt và định hướng trong hệ thống y tế. Một khi cần sử dụng dịch vụ y tế, bệnh nhân có thể cảm thấy hoang mang và cần ý kiến tham khảo, đặc biệt nếu họ có nhiều vấn đề sức khỏe và phức tạp. Bác sĩ gia đình giữ vai trò tham vấn riêng về sức khỏe cho người bệnh, như "người gác cổng" của hệ thống y tế giúp điều hướng người bệnh đến từ các đơn vị y tế tuyến đầu chuyển đến các đơn vị y tế tuyến cao hơn, và hỗ trợ người bệnh nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Việc kê toa thuốc
  • Chuyển tuyến
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    người bệnh giả lập

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khó thở

    183/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    DIGOXIN

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Bản quyền
    Ghi nhận câu hỏi sai
    Hướng xử trí
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space