Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Các nguyên nhân khác

(Tham khảo chính: ICPC )

Giảm albumin máu do các nguyên nhân khác là tình trạng hiếm gặp có thể liên quan đến các bệnh lý viêm mạn tính: chủ yếu tại đường tiêu hóa như Bệnh Ménétrier, ung thư tại đường tiêu hóa; rối loạn dinh dưỡng nặng như sau đợt bệnh cấp – bệnh hồi sức, suy kiệt teo cơ, tiêu chảy kéo dài; rối loạn ăn uống kéo dài làm giảm lượng dinh dưỡng hấp thu. Các triệu chứng của giảm albumin thường tinh tế, khi đã xuất hiện phù thì đã giảm albumin máu nặng và nguyên nhân nguyên phát đã tiến triển nặng. Cận lâm sàng có ghi nhận giảm albumin máu với chức năng thận bình thường, các xét nghiệm khác có biểu hiện tùy theo nguyên nhân nguyên phát.
Phù vô căn xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ. Nguyên nhân chính xác chưa xác định. Đặc điểm của phù là tăng dần theo thời gian trong ngày khi người bệnh có đi đứng nhiều. Phù thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ cũng thường gặp, được cho là có liên quan đến yếu tố nội tiết của chu kỳ kinh nguyệt. Thường phù chỉ biểu hiện khu trú tại vùng bàn chân – cổ chân.
Trong trường hợp bị cường giáp, người bệnh có thể có biểu hiện phù cứng không ấn lõm tại vùng da chân phía trước xương chày. Đối với nhược giáp sẽ có tình trạng phù cứng ứ đọng vùng dưới mi mắt, vùng mu sinh dục
Phù do suy dinh dưỡng là một thể bệnh đặc biệt thường gặp ở trẻ nhũ nhi. Nguyên nhân là chế độ dinh dưỡng không hợp lý với giàu tinh bột nhưng thiếu đạm, xuất hiện ở những trẻ được ăn dặm sớm chủ yếu là tinh bột, khẩu phần ăn không hài hòa giữa các nhóm chất dinh dưỡng. 
Dị ứng với thuốc, thức ăn thường có biểu hiện phù khu trú tại da và đường tiêu hóa. Nếu bệnh diễn tiến nặng sẽ có biểu hiện phù toàn thân, phù Quink. Lưu ý rằng mặc dù biểu hiện phù của các nguyên nhân này có thể toàn thân, cơ chế bệnh sinh là liên quan đến histamin nên thuộc nhóm phù không ấn lõm. Trong một số trường hợp có thể có biến chứng viêm vi cầu thận thứ phát gây thiểu niệu và phù trễ trong giai đoạn bán cấp.
Trên người bệnh đang điều trị thuốc ức chế canci để điều trị huyết áp, một số trường hợp có thể bị tác dụng ngoại ý gây phù vùng thấp như ở 2 chân.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Bệnh lý của tim
  • Phù của gan
  • Hội chứng cầu thận
  • Các nguyên nhân khác
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    tuyến y tế ban đầu

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Nhọt

    75/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Nội tiết

    Nguyên lý y học gia đình.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    hướng dẫn chẩn đoán và xử trí hồi sức tích cực
    thực hành đọc xquang
    điều trị kháng sinh
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space