Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Bệnh tay chân miệng là một tình trạng nhiễm vi rút thường gặp nhất ở trẻ em gây ra bởi vi rút coxsackie. Đặc trưng của bệnh bao gồm sốt nhẹ, đau loét họng, mụn nước ở tay và chân.
1.    DỊCH TỄ HỌC
Các vi rút thường gặp nhất trong nhóm enteroviruses được biết đến là các vi rút coxsackie. Coxsackie A16 là nguyên nhân thường gặp nhất, nhưng nhiễm A4 đến A7, A9, A10 cũng có thể gặp. Enterovirus 71 (EV71) cũng gây bệnh nhưng ở thể nặng hơn.
Enteroviruses thuộc họ Picornaviridae, là những vi rút icosahedral không có vỏ bọc, đường kính xấp xỉ 30 nanometres, có gen là một phân tử ARN thẳng mạch đơn. Enteroviruses chống lại được dung môi lipid và chịu được pH phổ rộng và nhiệt độ. Chúng bị bất hoạt ở nhiệt độ >50°C nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm ở nhiệt độ tủ lạnh.
2.    DIỄN BIẾN
Tình trạng nhiễm khuẩn xảy ra ở một người dễ cảm nhiễm với bệnh phơi nhiễm với vi rút qua đường tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi họng, nước bọt, dịch tiết ở mụn nước hoặc phân của người bị nhiễm bệnh. Vi rút có thể tồn tại trong phân đến 1 tháng.
Sau khi phơi nhiễm, vi rút lây lan đến các hạch bạch huyết khu vực trong vòng 24 giờ và nhanh chóng tiến triển đến nhiễm vi rút huyết và vi rút lây lan đến niêm mạc miệng và da gây ra phỏng nước. Thời kỳ ủ bệnh là từ 4 đến 7 ngày, tuy nhiên có thể có thời kỳ tiền triệu từ 3-4 ngày. Các tổn thương trong miệng liền trong vòng 1 tuần, các tổn thương ở tay và chân có thể kéo dài đến 10 ngày.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu
  • Tổng quan
  • Chẩn đoán
  • Chẩn đoán phân biệt
  • Điều trị
  • Phòng bệnh
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    khác

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    uptodate

    uptodate.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    DeepScribe ghi chép lâm sàng

    CME AI trong y khoa.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Kỳ báo
    bài làm 2
    Tổng quan
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space