Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Vai trò của giáo dục sức khỏe

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Càng ngày người ta càng thấy vai trò của giáo dục sức khỏe có vị trí quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) nói riêng. Từ kinh nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe thấp nếu không có sự hỗ trợ của giáo dục sức khỏe và phối hợp với giáo dục sức khỏe.
Để có cuộc sống khỏe mạnh, mỗi người cần hiểu rõ và phân biệt giữa những thực hành có lợi và thực hành có hại cho sức khỏe. Từ đó quyết định lựa chọn những phương thức thực hành có lợi nhất cho sức khỏe. Duy trì tình trạng sức khỏe phụ thuộc vào những hiểu biết về các yếu tố có lợi cho sức khỏe và các yếu tố gây ra bệnh tật, biết tạo điều kiện thuận lợi để phát huy những yếu tố có lợi cho sức khỏe và loại trừ các yếu tố gây bệnh.
Chúng ta thường nói “sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người”. Nhưng trong thực tế cuộc sống có thể thấy có nhiều hành vi do chủ quan hay khách quan, do thiếu hiểu biết hay cố ý đã làm tổn hại đến “tài sản quý giá của con người”. Tìm hiểu những suy nghĩ và hành động của con người để giúp họ nhận rõ và thực hiện những điều có lợi cho sức khỏe là nhiệm vụ quan trọng của người giáo dục sức khỏe.
Các hành vi của con người có thể là nguyên nhân của vấn đề sức khỏe, nhưng hành vi cũng là giải pháp để giải quyết vấn đề sức khỏe của họ. Thông qua giáo dục sức khỏe chúng ta giúp mọi người hiểu được hành vi của họ và các hành vi đó có ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào. Chúng ta giúp mọi người có những lựa chọn cá nhân thích đáng chứ không ép buộc mọi người phải thay đổi.
 
Giáo dục sức khỏe không thể nào thay thế các dịch vụ y tế khác, nhưng giáo dục sức khỏe cần thiết để tăng cường sử dụng hợp lý các dịch vụ y tế này.
Giáo dục sức khỏe là một phần của chăm sóc sức khỏe, nó liên quan đến tăng cường hành vi lành mạnh. Giáo dục sức khỏe có liên quan đến tất cả các nội dung khác của CSSKBĐ vì tất cả các nội dung CSSKBĐ đều có nội dung về giáo dục sức khỏe. Làm tốt công tác giáo dục sức khỏe sẽ là tiền đề vững chắc để thực hiện các nội dung khác nhau của CSSKBĐ. Ngược lại nếu các nội dung của CSSKBĐ được thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các chương trình giáo dục sức khỏe.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Khái niệm tư vấn, truyền thông - giáo dục sức khỏe
  • Mục đích của giáo dục sức khỏe
  • Vai trò của giáo dục sức khỏe
  • Vai trò giáo dục sức khỏe trong phòng chống chống bệnh không lây nhiễm
  • Các bước thay đổi hành vi sức khỏe
  • Một số nguyên tắc khi truyền thông – giáo dục sức khỏe
  • Phương pháp và phương tiện sử dụng trong truyền thông giáo dục sức khỏe
  • Kĩ năng truyền thông giao tiếp trong giáo dục sức khỏe
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    giải phẫu bàn tay

    .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    bong gân

    .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    trang thiết bị

    Q-codes.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    TIẾP CẬN CÁC BỆNH MẠN TÍNH KHÔNG LÂY TRONG Y HỌC GIA ĐÌNH
    AMITRIPTYLIN
    Y học gia đình là gì
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space