|
Dạy-học dựa trên tình huống (Case Study) là phương pháp sử dụng một câu chuyện, một trường hợp có thật hoặc được xây dựng giả định để người học phân tích, thảo luận, và đưa ra quyết định giải quyết vấn đề.
Lợi ích chính:
- Kết nối lý thuyết với thực hành: Giúp học viên thấy được kiến thức sách vở được áp dụng trong thực tế lâm sàng như thế nào.
- Rèn luyện kỹ năng tư duy bậc cao: Thúc đẩy kỹ năng tư duy phản biện, phân tích tổng hợp, giải quyết vấn đề và ra quyết định.
- Môi trường học tập an toàn: Cho phép học viên đối mặt với các tình huống phức tạp và đưa ra quyết định mà không gây rủi ro cho người bệnh thật.
Khi nào nên dùng Case Study?
- Phương pháp này đặc biệt hiệu quả khi giảng dạy về:
- Chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt.
- Lựa chọn và lập kế hoạch điều trị.
- Xử trí các vấn đề lâm sàng phức tạp.
Các vấn đề liên quan đến y đức.
Lưu ý: Case Study không phải là phương pháp phù hợp để dạy các kỹ năng thủ thuật cơ bản (ví dụ: kỹ thuật tiêm truyền, cách rửa tay...).
|