Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space
 Các phương pháp lượng giá lâm sàng phổ biến và ưu/nhược điểm

Các phương pháp lượng giá lâm sàng phổ biến và ưu/nhược điểm

(Trở về mục nội dung gốc: )

4.2.1 Quan sát trực tiếp (Direct Observation):
PP: Quan sát người học thực hiện nhiệm vụ (khám bệnh, làm thủ thuật, giao tiếp...) trong môi trường thực tế hoặc mô phỏng, thường kết hợp với bảng kiểm/thang đánh giá. (Ví dụ: Mini-CEX, DOPS).
Ưu điểm: Đánh giá được kỹ năng thực hành và thái độ trong bối cảnh thực; cung cấp cơ hội phản hồi tức thì.
Hạn chế: Tốn thời gian; phụ thuộc vào tình huống sẵn có; tính khách quan phụ thuộc vào người quan sát; hiệu ứng Hawthorne (người học thay đổi hành vi khi biết bị quan sát).
4.2.2 Thi thực hành cấu trúc khách quan (OSCE/OSPE):
PP: Người học luân phiên qua các "trạm" (station), mỗi trạm yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ cụ thể (khám, tư vấn, đọc kết quả XN, làm thủ thuật trên mô hình...) trong thời gian giới hạn, được chấm điểm theo tiêu chí thống nhất.
Ưu điểm: Tính cấu trúc và khách quan cao; đánh giá được nhiều loại kỹ năng; công bằng cho mọi người học.
Hạn chế: Tốn kém về nguồn lực (chuẩn bị, tổ chức); môi trường nhân tạo, có thể không phản ánh đúng năng lực trong thực tế phức tạp; gây căng thẳng cho người học.
4.2.3 Lượng giá dựa trên tình huống/ca bệnh (Case-based Assessment):
PP: Thảo luận về một ca bệnh (thật hoặc giả định), vấn đáp, hoặc làm bài viết phân tích ca bệnh để đánh giá khả năng tư duy lâm sàng, ra quyết định.
Ưu điểm: Đánh giá được kiến thức sâu và khả năng lập luận, giải quyết vấn đề.
Hạn chế: Khó đánh giá kỹ năng thực hành và giao tiếp; tính khách quan có thể bị ảnh hưởng bởi người chấm/hỏi thi.
4.2.4 Hồ sơ học tập/Sổ nhật ký (Portfolio/Logbook):
PP: Người học thu thập các bằng chứng về quá trình học tập và thành tích của mình (bệnh án đã làm, báo cáo ca bệnh, chứng nhận tham gia thủ thuật, bài tự phản ánh...).
Ưu điểm: Thể hiện quá trình phát triển năng lực theo thời gian; thúc đẩy tự học và tự phản ánh; đánh giá được các khía cạnh khó đo lường bằng phương pháp khác.
Hạn chế: Tốn thời gian thu thập và đánh giá; tính khách quan phụ thuộc vào chất lượng bằng chứng và tiêu chí đánh giá.
4.2.5 Lượng giá 360 độ (Multi-source Feedback):
PP: Thu thập nhận xét về người học từ nhiều nguồn khác nhau (người dạy, đồng nghiệp, nhân viên y tế khác, đôi khi cả người bệnh).
Ưu điểm: Cung cấp cái nhìn đa chiều về hành vi và thái độ chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm.
Hạn chế: Cần công cụ chuẩn hóa; có thể bị ảnh hưởng bởi định kiến cá nhân; tốn thời gian thu thập và tổng hợp.
4.2.6 Thi viết (Written Tests):
PP: Sử dụng các dạng câu hỏi (MCQ, câu trả lời ngắn, tình huống viết...) để đánh giá kiến thức và khả năng áp dụng kiến thức, tư duy lâm sàng.
Ưu điểm: Hiệu quả về chi phí và thời gian khi đánh giá số lượng lớn; dễ chuẩn hóa và chấm điểm khách quan (đặc biệt là MCQ).
Hạn chế: Chủ yếu đánh giá kiến thức, hạn chế trong đánh giá kỹ năng thực hành và thái độ.

space
Tài liệu đào tạo liên tục

Trở về mục nội dung cha

Nội dung anh em:

1-hình 1
dự phòng lây truyền HIV, HBV, giang mai từ mẹ sang con

2834/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

1-hình 1
Nhóm cycline

DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

1-hình 1
Kiểm soát cân nặng

ICPC.....(xem tiếp)

Kiến thức nhanh
Dấu ngấm Digoxin (ECG Ví dụ 2)
Rung thất
Mục tiêu

Hình ảnh

khai giảng ngày 14/12/2025

Phát triển kỹ năng điện tâm đồ - 3 tháng trực tuyến - thông tin chi tiết : đường dẫn

 

 



Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

space