|
Giáo dục Y học (GDYH) là một lĩnh vực chuyên biệt của giáo dục, mang trong mình những đặc thù sâu sắc, quyết định đến phương pháp và mục tiêu đào tạo:
• Đối tượng cuối cùng là người bệnh: Đây là đặc thù quan trọng nhất. Sản phẩm của GDYH – các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên – sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Do đó, yêu cầu về tính chính xác, sự an toàn và đặc biệt là y đức phải được đặt lên hàng đầu. Mọi sai sót trong đào tạo đều có thể trả giá bằng sức khỏe của người bệnh.
• Môi trường học tập đa dạng và phức hợp: Người học y khoa không chỉ học trên giảng đường. Kiến thức của họ được hình thành và kiểm chứng tại phòng thí nghiệm, ngoài cộng đồng, và quan trọng nhất là tại bệnh viện – một môi trường lâm sàng "động", luôn thay đổi và không thể đoán trước.
• Tích hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành: Kiến thức lý thuyết phải được "sống" và vận dụng ngay vào kỹ năng thực hành. Việc học giải phẫu trên mô hình phải đi đôi với việc xác định các mốc giải phẫu trên người bệnh, học dược lý phải gắn liền với việc kê đơn an toàn, hợp lý.
• Yêu cầu học tập suốt đời: Kiến thức y khoa thay đổi và phát triển không ngừng. Một phương pháp điều trị được xem là tối ưu hôm nay có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai. Do đó, GDYH phải trang bị cho người học năng lực tự học, tự cập nhật để có thể hành nghề trong suốt cuộc đời.
|