|
Trước khi đi vào kỹ thuật, chúng ta cần hiểu rõ giá trị và giới hạn của phương pháp này.
• Các lợi ích của bài giảng:
o Phổ biến thông tin hiệu quả: Có thể truyền đạt một lượng lớn thông tin có hệ thống cho nhiều người cùng một lúc.
o Làm rõ các nội dung phức tạp: Giúp hệ thống hóa, làm rõ các khái niệm mà người học có thể thấy mơ hồ khi tự đọc tài liệu.
o Kích thích sự quan tâm: Một người giảng viên nhiệt huyết và có uy tín có thể truyền cảm hứng, khơi dậy sự tò mò và khuyến khích người học tìm hiểu sâu hơn về chủ đề.
o Giới thiệu nội dung: Là cách tuyệt vời để giới thiệu một chủ đề mới, đặt nền tảng cho các hoạt động học tập sâu hơn như thảo luận nhóm hay thực hành.
• Các hạn chế cần khắc phục:
o Khó dạy kỹ năng thực hành: Giảng bài không thể thay thế cho việc "cầm tay chỉ việc".
o Người học thụ động: Đây là nhược điểm lớn nhất. Người học có xu hướng ngồi nghe một cách thụ động, dẫn đến việc tiếp thu kém.
o Khoảng chú ý ngắn: Sự tập trung của người học giảm mạnh sau 10-15 phút. Một bài giảng kéo dài 45 phút không có tương tác sẽ rất kém hiệu quả.
o Không phù hợp cho các ý tưởng trừu tượng: Những khái niệm quá phức tạp hoặc trừu tượng rất khó để nắm bắt chỉ qua lời nói.
Mục tiêu của chúng ta là tối đa hóa các lợi ích và sử dụng các kỹ thuật để khắc phục những hạn chế, đặc biệt là tính thụ động.
|