|
• Mục tiêu: Phân tích kỹ năng thành từng bước nhỏ, giải thích logic, kiến thức nền và những điểm cần lưu ý (rationale) đằng sau mỗi hành động.
• Cách thực hiện:
o Bạn thực hiện lại kỹ năng, nhưng lần này với tốc độ chậm hơn.
o Vừa làm vừa giải thích to, rõ ràng từng bước: "Bây giờ, tôi sẽ..."
o Tích hợp kiến thức lý thuyết: "Tôi chọn tĩnh mạch này vì nó thẳng, nảy và không nằm trên khớp. Việc này giúp giảm nguy cơ vỡ tĩnh mạch."
o Nhấn mạnh các điểm an toàn, các lỗi thường gặp: "Hãy chú ý góc kim, nếu góc quá lớn có thể gây xuyên thủng tĩnh mạch."
o Dừng lại ở các bước quan trọng để cho phép người học đặt câu hỏi.
• Vai trò của người dạy: Bạn đang "tư duy thành lời" (thinking aloud), để người học không chỉ thấy bạn làm gì, mà còn hiểu tại sao bạn lại làm như vậy.
• Ví dụ: Bạn làm lại từ đầu: "Bước 1, chuẩn bị dụng cụ. Chúng ta cần có kim, ống nghiệm, gạc, cồn, băng dính... Bước 2, tôi sẽ xác định tĩnh mạch. Các bạn thấy đấy, tĩnh mạch này rất tốt... Bây giờ tôi sẽ buộc garo, cách khớp khuỷu khoảng 10-15cm để làm nổi rõ tĩnh mạch..."
|