Giám sát là một phần quan trọng của DHLS, nhằm đảm bảo người học học đúng hướng, an toàn và hiệu quả. Một kế hoạch giám sát cần xác định:
1. Mục tiêu giám sát: Cần tập trung quan sát, đánh giá khía cạnh nào của người học (ví dụ: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hiện thủ thuật cụ thể, khả năng ra quyết định...).
2. Đối tượng và nội dung giám sát: Giám sát ai? Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ gì?
3. Mức độ giám sát:
Giám sát trực tiếp liên tục: Người dạy luôn có mặt bên cạnh người học khi thực hiện nhiệm vụ (thường áp dụng cho người mới bắt đầu hoặc các thủ thuật nguy cơ cao).
Giám sát trực tiếp gián đoạn: Người dạy có mặt ở những thời điểm then chốt hoặc khi được yêu cầu.
Giám sát gián tiếp: Người dạy kiểm tra kết quả công việc sau khi người học hoàn thành (qua hồ sơ, báo cáo, thảo luận...).
Lựa chọn mức độ: Phụ thuộc vào năng lực của người học, độ phức tạp và nguy cơ của nhiệm vụ. Mức độ giám sát sẽ giảm dần khi người học tiến bộ.
4. Thời điểm và địa điểm giám sát: Khi nào? Ở đâu? (Ví dụ: trong buổi đi buồng, tại phòng thủ thuật, trong phiên trực...).
5. Phương pháp và công cụ giám sát: Quan sát trực tiếp, xem video (nếu có), kiểm tra hồ sơ bệnh án, sử dụng bảng kiểm, thang đánh giá, sổ theo dõi...
6. Kế hoạch phản hồi: Phản hồi ngay lập tức hay cuối buổi? Phản hồi cá nhân hay nhóm? Sử dụng mô hình phản hồi nào (ví dụ: Sandwich, Pendleton...)?
|