Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Hướng chuyển mình mới của văn minh

(Tham khảo chính: CME AI trong y khoa )

Chuyển hướng con người bằng máy móc

Đầu những năm 1800 đánh dấu cuộc Cách mạng Công nghiệp tại Hoa Kỳ, một kỷ nguyên chuyển đổi được thúc đẩy bởi tiến bộ công nghệ. Việc đưa vào sử dụng các máy móc và kỹ thuật sản xuất mới đã định hình lại bối cảnh kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất đồng thời giảm nhu cầu về sức lao động thủ công trong một số lĩnh vực nhất định. Do đó, sự thay đổi này dẫn đến mất việc làm. Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến một kịch bản tương tự, với những tiến bộ trong tự động hóa hứa hẹn sẽ cách mạng hóa lực lượng lao động theo những cách giúp tăng năng suất. Tuy nhiên, cùng với những bước tiến công nghệ này, mối quan tâm quen thuộc về việc thay thế việc làm lại xuất hiện giữa những người lao động. Mặc dù tình trạng mất việc làm trong thời gian ngắn có thể xảy ra trong giai đoạn chuyển đổi, nhưng cuối cùng, những tiến bộ này sẽ không thay thế hoàn toàn con người mà định nghĩa lại vai trò của họ trong lực lượng lao động.

Tìm kiếm công việc có ý nghĩa

Đại dịch COVID-19 đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng việc làm nghiêm trọng nhất từng xảy ra, khiến gần 23 triệu lao động tại Hoa Kỳ mất việc. Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện rằng trong thời gian này, hầu hết mọi người đều nghiêm túc cân nhắc việc đổi lĩnh vực hoặc nghề nghiệp vì mong muốn có công việc có mục đích hơn. Ngày nay, mong muốn đó vẫn tồn tại ở 70% số cá nhân trong nơi làm việc, tạo áp lực buộc các nhà tuyển dụng phải đáp ứng nhu cầu này hoặc có nguy cơ mất nhân tài vào tay các tổ chức khác. Điều này được nhấn mạnh vào năm ngoái khi hơn 34 triệu người Mỹ tự nguyện từ bỏ công việc của họ, một phong trào mà một số người gọi là Đại dịch chuyển lao động. Hiện nay, các công ty đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong việc đảm bảo đủ lực lượng lao động. Trong khi đó, người Mỹ vẫn tiếp tục tìm kiếm và khám phá những cơ hội tốt hơn mang lại cho họ cảm giác có mục đích và cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Các ngành công nghiệp dịch vụ có khả năng phải đối mặt với sự xáo trộn đáng kể này nhiều nhất, như bằng chứng là 8,6 triệu công nhân đã rời bỏ các vai trò y tá, dịch vụ ăn uống, hỗ trợ văn phòng và sản xuất. AI có thể giảm thiểu tác động của sự xáo trộn này thông qua khả năng tích hợp hoặc tiếp quản hoàn toàn các nhiệm vụ tầm thường, biến những vị trí trước đây không thuận lợi và có vẻ bị từ chối thành công việc mong muốn.

Sự giao thoa của AI

Mặc dù sự phát triển của các công việc do những tiến bộ trong AI là rõ ràng trong các lĩnh vực như STEM, các nỗ lực sáng tạo, kinh doanh và luật, sự chuyển đổi này cũng mở rộng sang chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và nhiều lĩnh vực khác, nơi mà mong muốn làm việc đang suy giảm do lượng công việc căng thẳng hoặc "thiếu mục đích". Đến năm 2030, các hoạt động chiếm tới 30% số giờ làm việc hiện tại trên nền kinh tế Hoa Kỳ có thể được tự động hóa bằng AI. Tự động hóa có thể tiếp quản các nhiệm vụ tầm thường, giải phóng con người khỏi những nhiệm vụ lặp đi lặp lại, căng thẳng và tốn thời gian. Sự thay đổi này cho phép người lao động chuyển hướng tập trung của mình và tận dụng các kỹ năng giao tiếp trong những vai trò có giá trị hơn, thúc đẩy một môi trường kinh doanh hiệu quả hơn được hướng dẫn bởi con người và tăng cường công nghệ.

Chăm sóc sức khỏe

Trong chăm sóc sức khỏe, các giải pháp phối hợp chăm sóc hỗ trợ AI sử dụng các thuật toán tiên tiến để phân tích nhiều dữ liệu hình ảnh y tế, bao gồm cả quét CT, điện tâm đồ và siêu âm tim. Công nghệ này cung cấp cho các chuyên gia y tế những thông tin chi tiết theo thời gian thực và các đánh giá tự động để đẩy nhanh chẩn đoán, mở rộng hỗ trợ cho đông đảo người dân hơn và giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế, những người đang chứng kiến tình trạng thiếu hụt nhân sự đáng kể (ước tính có 1,1 triệu y tá đã rời khỏi nghề vào năm 2023). Những tình trạng thiếu hụt này đòi hỏi y tá phải làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Chăm sóc hỗ trợ AI hứa hẹn sẽ giảm khối lượng công việc của họ. Mặc dù hồ sơ sức khỏe điện tử (EMR) đã trở nên phổ biến trong chăm sóc sức khỏe, với 96% bệnh viện cấp tính nói chung và 88% phòng khám tại văn phòng sử dụng công cụ này, nhiều nơi hiện đang tích hợp khả năng AI. Các công cụ này hỗ trợ đánh giá rủi ro của bệnh nhân đối với các tình trạng sức khỏe cụ thể hoặc rủi ro của dân số rộng hơn sau các sự kiện lớn như dịch bệnh. Trong một lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe, việc duy trì các tiêu chuẩn chăm sóc giữa khối lượng công việc lớn là tối quan trọng. Khả năng hỗ trợ các chuyên gia của tự động hóa giúp giảm mức độ căng thẳng, đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc tối ưu, đồng thời giúp các doanh nghiệp phát triển.

Bán lẻ

Theo nghĩa truyền thống của dịch vụ khách hàng, xe đẩy mua sắm thông minh cách mạng hóa ngành bán lẻ bằng cách tối ưu hóa khả năng cung cấp dịch vụ vượt trội của các cửa hàng tạp hóa. Những trải nghiệm mua sắm thông minh trên bánh xe này đáp ứng nhu cầu tiện lợi, dễ sử dụng và tương tác không gây cản trở cho người mua sắm; các tùy chọn thân thiện với người dùng này cho phép họ tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả. Vì tự động hóa và AI dự kiến sẽ ảnh hưởng đến 6 triệu nhân viên bán lẻ toàn thời gian vào năm 2030, nên xe đẩy thông minh có thể thay đổi vai trò của người lao động, đặc biệt là nhân viên thu ngân, bằng cách chuyển hướng nhiệm vụ của họ sang các vị trí kích thích trí tuệ hơn. Sự thay đổi này cho phép họ dành nhiều thời gian hơn cho khách hàng hoặc thực hiện các nhiệm vụ bổ sung như sắp xếp lại kệ. Điều này tạo thêm giá trị gia tăng cho cả công việc và nhà bán lẻ, cải thiện hiệu quả hoạt động. Ngoài xe đẩy thông minh, trợ lý ảo thông minh (IVA) có thể đưa ra các đề xuất và giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng, ngay cả đối với các câu hỏi phức tạp. Những trợ lý được AI điều khiển này hoạt động 24/7 để đảm bảo rằng khách hàng nhận được hỗ trợ theo lịch trình của họ, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Truyền thông

IVA cũng phổ biến trong các hệ thống trả lời tự động và tổng đài điện thoại, đơn giản hóa các tác vụ như lên lịch hẹn và họp cho các phòng khám y tế và các doanh nghiệp khác. Chúng cũng hỗ trợ thực hiện đơn thuốc và quản lý tình trạng đơn hàng tại các hiệu thuốc và cửa hàng bán lẻ. Chức năng này cho phép khách hàng đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ một cách hiệu quả, ngay cả ngoài giờ làm việc thông thường, đồng thời giảm bớt khối lượng công việc của nhân viên lễ tân hoặc tổng đài viên. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng người tiêu dùng rất quan tâm đến nhiều trường hợp sử dụng trợ lý tự động, ưu tiên các thuộc tính như tốc độ, sự tiện lợi và khả năng đa nhiệm. Các tổng đài điện thoại vốn nổi tiếng với mức độ căng thẳng cao, vì vậy những IVA này cho phép các nhân viên tiếp xúc trực tiếp tập trung vào xử lý các cuộc gọi phức tạp mà không cảm thấy bị áp lực, thúc đẩy sự gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng và giảm căng thẳng.

Sự kết hợp con người và công nghệ

Hiện tại, trái ngược với lo ngại về tình trạng mất việc hàng loạt, việc áp dụng AI mang lại lợi ích đáng kể cho cả công ty và người lao động. Tự động hóa vẫn đang trong giai đoạn phát triển hoàn thiện, dựa vào chuyên môn của con người để phát huy hết khả năng và tiềm năng của nó. Con người có nhu cầu tìm kiếm mục đích làm việc và giảm thiểu căng thẳng. Bằng cách phân bổ lại các nhiệm vụ cho các công nghệ tự động, con người có thể được giải phóng để tập trung vào các nhiệm vụ vốn phát huy được thế mạnh riêng của họ. Điều này thúc đẩy mối quan hệ giữa óc sáng tạo của con người và sự tiến bộ về công nghệ. Khi các vai trò phát triển, sự rõ ràng xuất hiện, nhấn mạnh đến nhu cầu khai thác các kỹ năng của con người song song với tự động hóa, cuối cùng là xây dựng một bối cảnh kinh doanh hiệu quả và hài hòa hơn.

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Med-Gemini: Chuyển đổi AI y tế bằng các mô hình đa phương thức
  • Tại sao chatbot AI ảo tưởng
  • 5 công cụ phát hiện ảo tưởng của trí tuệ nhân tạo
  • 5 Phần mềm viết AI tốt nhất
  • AI và ML đang mở rộng phạm vi thu thập dữ liệu để chuyển đổi giám sát y tế
  • Trí tuệ nhân tạo để khám phá loại thuốc mới
  • 5 loại thuốc mới do AI tạo
  • AI cải thiện chẩn đoán hình ảnh y tế
  • Huấn luyện viên sức khỏe AI
  • Hướng chuyển mình mới của văn minh
  • Jobs lost, jobs gained: What the future of work will mean for jobs, skills, and wages
  • trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của việc làm
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Xử trí sốc phản vệ sau tiêm chủng

    WHO.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    CETIRIZIN HYDROCLORID

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu

    CME.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Bệnh động mạch mạc treo mạn tính
    Quản lý người bệnh tại cộng đồng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space