Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan

(Tham khảo chính: CME )

Tràn khí màng phổi là tình trạng bất thường của màng phổi, có thể khó chẩn đoán đối với các bác sĩ mới vào nghề. Tuy nhiên, khi hình ảnh tràn khí màng phổi rõ ràng, việc đặt dẫn lưu màng phổi là cần thiết.
Chẩn đoán X-quang
Chẩn đoán dễ dàng khi bệnh nhân có tiền sử chấn thương rõ ràng, các triệu chứng và dấu hiệu lâm sàng phù hợp, cũng như biểu hiện tràn khí màng phổi trên phim X-quang ngực. Tuy nhiên, trong thực tế lâm sàng, bệnh nhân thường chỉ biểu hiện khó thở và hình ảnh tràn khí màng phổi trên X-quang ngực không rõ ràng. Chương này hướng dẫn cách tiếp cận phân tích X-quang để chẩn đoán chính xác.
Dấu hiệu quan trọng trên phim X-quang:

-Sự mất cân xứng các mạch máu phổi hai bên
-Đường viền rõ ràng, đại diện cho màng phổi tạng do sự hình thành đường viền khí-mô mềm mới. Một số tình trạng khác cũng gây mất cân xứng mạch máu phổi bao gồm khí phế thũng và lão hóa.

Điểm mấu chốt là xác định sự có mặt của đường viền mới do màng phổi tạng tạo thành. Nếu chỉ dựa vào dấu hiệu mất cân xứng mạch máu phổi để chẩn đoán tràn khí màng phổi có thể dẫn đến chẩn đoán sai. Bóng khí đôi khi gây nhầm lẫn với tràn khí màng phổi vì diện trong của bóng khí không được xác định rõ ràng bởi bờ phổi. Trong những trường hợp này, đường viền bóng khí thường khu trú hơn là lan rộng . So sánh với phim chụp trước (nếu có) có thể hữu ích. Nếu lâm sàng nghi ngờ tràn khí màng phổi nhưng hình ảnh không điển hình, chụp X-quang ngực trong thì thở ra có thể tăng độ nhạy chẩn đoán. Ở thì thở ra, thể tích phổi giảm dẫn đến tràn khí màng phổi lớn hơn. Các nếp gấp mô cũng có thể bị nhầm lẫn với đường viền nhu mô phổi. Có thể phân biệt bằng cách quan sát hướng của đường viền, nếu đường viền tiếp nối với thành ngực thì đó không phải là đường viền phổi. Tràn khí màng phổi lớn có thể dẫn đến tăng tưới máu ở nhu mô phổi bình thường, khiến vùng này có thể hơi mờ hơn bình thường và dễ nhầm với đông đặc phổi. Tràn khí màng phổi thường được chia thành tự phát và chấn thương, với hai phân loại phụ là nguyên phát và thứ phát. Cuốn sách này không đề cập đầy đủ các nguyên nhân gây tràn khí màng phổi, chỉ nêu một số nguyên nhân phổ biến.

tràn khí đỉnh phổi trái, mất hình ảnh mạch máu, vùng màng phổi dầy lên

Tràn khí màng phổi phải đang dẫn lưu

 

 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Tổng quan
  • Tràn khí màng phổi tự phát
  • Tràn khí màng phổi sau chấn thương
  • Mục tiêu
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Cung cấp viên sắt chung

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    DEXTROMETHORPHAN

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Trẻ em

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Block nhánh Phải + phân nhánh trái trước (ECG Ví dụ 2)
    Tài liệu tham khảo
    Tổng quan
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space