Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Khai thác bệnh sử

(Tham khảo chính: ICPC )

Điều quan trọng cần thực hiện là bệnh sử phải được khai thác chi tiết giúp phân loại được thể lâm sàng: ảo thính hay ù tai đơn thuần, ù tai khách quan hay ù tai chủ quan. Một số thông tin sẽ mang tính chất gợi ý cần phải được khai thác một cách hệ thống để có thể tiếp cận nhanh trên lâm sàng.
Cụ thể, tính chất của tiếng ù là theo nhịp mạch giúp gợi ý thể ù tai khách quan do nguyên nhân mạch máu. Âm thanh ù có mang tính chất ngữ nghĩa gợi ý ảo thính của bệnh lý tâm thần. Trong khi đó, âm thanh ù kiểu vo vo, tần số trầm thì gợi ý tổn thương tại ốc tai. Nếu ù tai có kèm theo giảm thính lực thì gợi ý bệnh u thần kinh VIII. Ù tai tần số cao – nghe kém tần số cao thì gợi ý bệnh lão thính, tổn thương tai trong do tiếng ồn. Ù tai tần số thấp – nghe kém tần số thấp thì nghĩ nhiều đến bệnh Ménière. 
Nếu chỉ nghe âm thanh ù ở một bên thì nghĩ nhiều đến nguyên nhân thực thể ngoại biên hơn là các bệnh lý nội khoa toàn thân hay bệnh của thần kinh trung ương. Chúng ta cũng cần nên biết triệu chứng ù tai bắt đầu từ khi nào, kéo dài bao lâu, xuất hiện thường xuyên hay tại một thời khoảng trong ngày. Các vấn đề sức khỏe phối hợp cũng cần được khai thác: chất lượng giấc ngủ, khả năng tập trung, độ tỉnh táo trong ngày, stress, các vấn đề về tâm lý đều có thể làm nặng thêm triệu chứng của bệnh.
Các thông tin về bối cảnh cuộc sống gia đình và công việc có thể giúp gợi ý nguyên nhân. Ví dụ như môi trường làm việc ồn ào (quán bar, karaoke, công trường…), hoặc là thói quen sử dụng tai nghe (headphone) với âm lượng cao, thói quen tự ý sử dụng thuốc không có chỉ định y khoa. Không những có được thông tin về nguyên nhân, bối cảnh công việc và cuộc sống còn giúp đánh giá được chất lượng cuộc sống và mức độ ảnh hưởng của ù tai đối với người bệnh. 
Thông tin về tiền căn và bệnh lý phối hợp cần được hỏi một cách hệ thống. Các bệnh lý xơ vữa mạch máu, tai biến mạch máu, bệnh lý động mạch – tĩnh mạch ngoại biên, bệnh về tai giữa, tai ngoài… Tiền căn gia đình có túi phình động mạch não – chủ bụng… cũng có thể gợi ý khả năng có thể là nguyên nhân của ù tai và gợi ý các thám sát chuyên sâu.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Khai thác bệnh sử
  • Khám lâm sàng
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Bệnh lý lành tính tuyến vú

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Hướng dẫn khám sàng lọc, điều trị và theo dõi bệnh võng mạc trẻ đẻ non

    2582/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Viêm kết mạc cấp

    40/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    báo cáo
    phù tại chổ
    Mục tiêu
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space