Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tổng quan

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Thông báo “tin xấu” là công việc hàng ngày trong thực hành y khoa. Tin xấu có thể được định nghĩa là "bất kỳ thông tin bất lợi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hy vọng về tương lai của một người". Thông báo tin xấu là một công việc căng thẳng, nhiều bác sĩ có xu hướng tránh né hoặc thực hiện không đầy đủ vì nhận thức, hành vi và tình cảm của bệnh nhân có thể thay đổi ở thời điểm nhận những thông tin này1.
Các bác sĩ đã từng tin rằng việc thông báo tin xấu có thể gây ra đau buồn, cú sốc tâm lý và làm mất đi hy vọng của bệnh nhân. Kể từ nửa cuối của thế kỷ trước, bệnh nhân, bác sĩ, và công chúng nói chung bắt đầu truyền đạt các vấn đề chẩn đoán và tiên lượng một cách cởi mở hơn và rõ ràng hơn2. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã bắt đầu chỉ ra rằng bệnh nhân cũng mong muốn có thêm thông tin. Một cuộc khảo sát được công bố vào năm 1982 của 1.251 người Mỹ chỉ ra rằng 96% người tham gia muốn biết sự thật nếu họ được chẩn đoán ung thư và cũng có đến 85% người muốn được ước tính thời gian họ có thể còn sống trong trường hợp bệnh tiên lượng nặng3. Nhiều bệnh nhân muốn biết thông tin để họ lên kế hoạch với các quyết định quan trọng trong đời. Tuy nhiên, kỳ vọng của bệnh nhân không phải lúc nào cũng được đáp ứng4. 
Trên thực tế, đa số các bác sĩ không được đào tạo chính thức cho việc thông tin cần thiết và quan trọng này. Thậm chí, phần lớn các bác sĩ có kinh nghiệm vẫn cảm thấy chưa đủ hướng dẫn về làm thế nào để thực hiện nhiệm vụ này5. Một phần của vấn đề này liên quan với sự e ngại của các bác sĩ, thiếu sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn và thời gian thảo luận hạn chế 6. Một điều cần lưu ý là nhiều người thảo luận thất bại vì họ không xem xét các quan điểm và mong đợi của bệnh nhân7. Một số nghiên cứu ghi nhận hầu hết các chuyên gia y tế tin rằng các chương trình đào tạo huấn luyện kỹ năng là hữu ích trong thực hành này8,9. 
 

  • Mục tiêu
  • Tổng quan
  • Các bước xây dựng cho quá trình thông báo “tin xấu”: chiến lược s-p-i-k-e-s
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    phương pháp sư phạm

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Hạ kali máu

    1493/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    CIMETIDIN

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Lâm sàng TBMMN
    đau lưng là bệnh của dân văn phòng
    Theo dõi và đánh giá tăng trường
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space