|
Một người huấn luyện hiệu quả được xây dựng trên nền tảng của 4 khối năng lực chính, từ cơ bản đến nâng cao.
Mức 1: Uy tín Lâm sàng (Clinical Credibility) – Nền tảng vững chắc
Đây là điều kiện tiên quyết. Bạn không thể dạy người khác về một lĩnh vực mà chính bạn không vững vàng.
• Bản chất: Uy tín lâm sàng không chỉ là kiến thức sách vở, mà là sự tổng hòa của kiến thức chuyên môn sâu rộng, kinh nghiệm thực tế phong phú và khả năng áp dụng kiến thức đó để giải quyết các vấn đề lâm sàng một cách hiệu quả.
• Biểu hiện:
o Khả năng liên hệ lý thuyết với các tình huống thực tế một cách sống động.
o Sự tự tin khi trả lời các câu hỏi khó, các tình huống phức tạp của người học.
o Đưa ra những quyết định lâm sàng hợp lý, dựa trên bằng chứng và kinh nghiệm.
• Làm thế nào để xây dựng? Liên tục cập nhật kiến thức, không ngừng thực hành lâm sàng và rút kinh nghiệm từ công việc hàng ngày. Nền tảng này là thứ tạo ra sự tin tưởng ban đầu từ người học.
Mức 2: Kinh nghiệm về Phương pháp Dạy và Học – Người kiến tạo tri thức
Giỏi chuyên môn là chưa đủ. Bạn cần biết cách "truyền lửa" và kiến tạo quá trình học tập cho người khác. Cấp độ này chính là toàn bộ nội dung mà chúng ta đã học trong khóa học này.
• Bản chất: Là khả năng vận dụng thành thạo các nguyên tắc sư phạm y học để thiết kế và tổ chức các buổi dạy-học hiệu quả, hấp dẫn và lấy người học làm trung tâm.
• Biểu hiện:
o Biết cách xây dựng mục tiêu học tập rõ ràng.
o Áp dụng phương pháp dạy kỹ năng 4 bước một cách bài bản.
o Điều phối các buổi thảo luận nhóm một cách khéo léo.
o Tổ chức các buổi đóng vai, tình huống mô phỏng một cách an toàn và hiệu quả.
o Thực hiện lượng giá và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng.
• Làm thế nào để xây dựng? Tích cực áp dụng những gì đã học vào thực tế, dám thử nghiệm các phương pháp mới, và quan trọng nhất là quan sát và học hỏi từ những người đồng nghiệp có kinh nghiệm.
Mức 3: Tự nhận thức trong vai trò (Self-awareness) – Người dẫn dắt thấu cảm
Khi đã có chuyên môn và kỹ năng sư phạm, người huấn luyện giỏi cần có sự thấu cảm và khả năng tự nhận thức cao.
• Bản chất: Là khả năng hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, các thiên kiến của bản thân, đồng thời nhạy bén trong việc nhận biết và đáp ứng các nhu cầu học tập đa dạng của từng cá nhân và động lực của cả nhóm.
• Biểu hiện:
o Biết khi nào cần nói, khi nào cần lắng nghe.
o Nhận diện được người học nào đang gặp khó khăn và cần sự hỗ trợ riêng.
o Kiểm soát được cảm xúc của bản thân khi đối mặt với các tình huống khó khăn trong giảng dạy.
o Tạo ra một môi trường học tập an toàn về mặt tâm lý, nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng.
• Làm thế nào để xây dựng? Thường xuyên tự phản ánh về các buổi dạy của mình: "Điều gì đã hiệu quả? Điều gì chưa? Tại sao học viên đó lại phản ứng như vậy? Lần sau mình sẽ làm khác đi thế nào?". Xin ý kiến phản hồi từ người học và đồng nghiệp.
Mức 4: Vai trò Hình mẫu (Role Model) – Đỉnh cao của sự chuyên nghiệp
Đây là cấp độ cao nhất, nơi bạn không chỉ dạy bằng lời nói mà dạy bằng chính con người và hành động của mình.
• Bản chất: Là sự thể hiện nhất quán các giá trị về tính chuyên nghiệp, đạo đức, sự tận tâm và tinh thần học tập suốt đời trong mọi hoạt động, từ lâm sàng đến giảng dạy.
• Biểu hiện:
o Cách bạn giao tiếp với bệnh nhân và người nhà.
o Cách bạn tương tác và tôn trọng đồng nghiệp, học viên.
o Sự chuẩn bị chu đáo, đúng giờ trong mọi buổi dạy.
o Thái độ cầu thị, sẵn sàng thừa nhận "tôi không biết" và cùng người học đi tìm câu trả lời.
• Hành động của bạn chính là bài học giá trị nhất. Người học sẽ quan sát và học hỏi từ cách bạn hành xử nhiều hơn những gì bạn giảng dạy.
|