Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Hướng dẫn học tập

(Tham khảo chính: bsgdtphcm )

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

CHƯƠNG TRÌNH CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y HỌC GIA ĐÌNH KHÓA 3 THÁNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ)

Phiên bản 08 năm 2024 (học dựa trên vấn đề)

 

 

Tác giả biên soạn tài liệu:

      • Võ Thành Liêm
      • Võ Ngọc Thủy Tiên

 

Mục đích của tài liệu:

Sổ tay học viên dành riêng cho chương trình đào tạo – cập nhật kiến thức về Y học gia đình, khóa 3 tháng của trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Tài liệu này chỉ có giá trị lưu hành nội bộ. Nội dung của tài liệu có thể được cập nhật liên tục để đáp ứng với nhu cầu mới của chương trình đào tạo.

Phiên bản:

Phiên bản 8; hiệu chỉnh lần cuối ngày 15-04-2024, có cập nhật các văn bản hướng dẫn về tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ của nghị định 96/2023/NĐ-CP, dùng cho mô hình đào tạo dựa trên tình huống bệnh án và thư viện thông tin, sử dụng cho chương trình đào tạo “Chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình dành cho bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã” của BYT phát hành năm 2019, giáo trình của bộ môn Y học gia đình, trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Liên hệ:

Mọi ý kiến đóng góp, xin liên hệ về địa chỉ:

Bộ môn Y học gia đình

Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Số 02 đường Dương Quang Trung, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại:  0084-8-36018541

Email bộ môn: bm.yhgd@pnt.edu.vn

Email  đào tạo online:  sdh.yhgd@pnt.edu.vn

Website nhà trường: www.pnt.edu.vn

Website bộ môn: www.bsgdtphcm.vn

 
 
  1. 1 GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
    1. Khái quát chung

Tên chương trình: Bồi dưỡng kiến thức về y học gia đình

Bậc học: sau đại học

Chuyên ngành đào tạo: Y học gia đình

Mức độ bằng cấp: chứng chỉ đào tạo bồi dưỡng kiến thức 3 tháng

Thời gian đào tạo: 3 tháng

Hình thức đào tạo: Bán tập trung, học tại trường và qua internet

Đối tượng tuyển sinh: Bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa hệ lâm sàng, bác sĩ y học dự phòng.

Cơ sở đào tạo: Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 

    1. Mục tiêu đào tạo
      1. Mục tiêu tổng quát

Y học gia đình có lĩnh vực hoạt động rộng, bao phủ các khía cạnh của chăm sóc ngoại trú. Trong đó, người thực hành y học gia đình phải đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện – liên tục của người dân từ dự phòng, tầm soát, điều trị, theo dõi, phục hồi chức năng đến tư vấn nâng cao sức khỏe.

Để chuẩn bị tốt cho yêu cầu của công việc, tín chỉ đào tạo 3 tháng có mục tiêu chính :

      • Giới thiệu chuyên ngành y học gia đình và mô hình tại Việt Nam.
      • Nâng cao một số kỹ năng lâm sàng chuyên biệt, cần thiết, lồng ghép trong những tình huống bệnh thường gặp trong chăm sóc ngoại trú.
      1. Mục tiêu cụ thể :
        1. Kiến thức:
      • Giải thích được các đặc trưng trong chăm sóc – điều trị của chuyên ngành Y học gia đình so với các chuyên ngành khác.
      • Trình bày phương pháp tiếp cận chẩn đoán – chăm sóc – điều trị một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong chăm sóc ngoại trú
        1. Thái độ:
      • Nhận thức tầm quan trọng của các mô hình chăm sóc toàn diện – liên tục và mô hình chăm sóc tổng thể theo Y học gia đình vào trong thực hành chuyên môn hằng ngày.
      • Áp dụng của nguyên lý Y học gia đình trong xây dựng kế hoạch chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện trên cả 3 khía cạnh thể chất – tinh thần – xã hội.
        1. Kỹ năng:
      • Vận dụng hiệu quả các mô hình tiếp cận chẩn đoán – lập kế hoạch chăm sóc – điều trị chuyên biệt trong một số tình huống lâm sàng thường gặp của chăm sóc ngoại trú.
    • Cấu trúc chương trình học

Để thực hiện được các mục tiêu, chương trình học được xây dựng dựa trên các 4 hoạt động học tập chính (kèm 1 điều kiện cần thực hành thêm tại cơ sở y tế khác trong quá trình học).

Hình 1: Cấu trúc nội dung giảng dạy – học tập

      1. Lý thuyết trực tuyến

Nội dung lý thuyết – bài giảng được trình bày ở trang đào tạo trực tuyến (bao gồm khung bài giảng cấu trúc hóa theo từng môn học, thư viện trực tuyến và công cụ tra cứu thông tin). Các bài giảng có hình thức ở dạng bài đọc, video, hoạt cảnh, trắc nghiệm cuối bài.

Các bài học được xây dựng dựa trên các triệu chứng – bệnh - vấn đề sức khỏe thường gặp trong thực hành chăm sóc ngoại trú/ y học gia đình, sử dụng bảng phân loại quốc tế ICPC2 (International Classification for Primary Care phiên bản 2 – nội dung chi tiết xin xem phụ lục). Các bài được phân theo hệ cơ quan. Mỗi bài sẽ được xuất hiện dần và biến mất dần theo thời gian. Bài này xuất hiện sớm sẽ mất sớm. Thời gian cho phép xem bài là 14 ngày.

Học viên được yêu cầu phải hoàn thành tất cả bài đọc, bài trắc nghiệm. Điểm các bài trắc nghiệm sẽ được tính tích lũy đến cuối khóa (bài nào không có trắc nghiệm sẽ được tính trọn điểm; bài nào chưa hoàn thiện sẽ được tính 0 điểm).

Nội dung lý thuyết của bài giảng sẽ được dùng để soạn bài thi trắc nghiệm cuối khóa, trắc nghiệm giữa kỳ (3 lần).

      1. Thực hành trực tuyến

Chương trình đào tạo có 2 hình thức thực hành chấm điểm và 1 hình thức thực hành khuyến khích không chấm điểm

        1. Trả lời vấn đáp tình huống lâm sàng

Học viên được giao bài tập theo từng tuần. Mỗi tuần sẽ có 1 tình huống ngẫu nhiên. Ứng với 12 tuần sẽ có 12 tình huống cần phân tích và xử trí.

Mỗi tình huống sẽ có 3 câu hỏi ngắn được thực hiện theo hình thức câu hỏi vấn đáp trực tuyến, có giới hạn thời gian (2 phút cho mỗi câu), có chấm điểm bởi giảng viên. Điểm bài làm sẽ tích lũy vào điểm cuối khóa.

        1. Xử trí tình huống bệnh án điện tử

Chương trình thực hành được phát triển theo hình thức giả lập môi trường làm việc chuyên môn khám và điều trị người bệnh ngoại trú sử dụng ngân hàng tình huống được xây dựng trong bệnh án điện tử.

Học viên sẽ nhận các tình huống từng ngày và phải xử trí trong thời gian 7 ngày cho phép (sau thời hạn qui định, câu hỏi sẽ ẩn đi). Mỗi ngày sẽ có 5 tình huống bệnh nhân ngẫu nhiên, mỗi tình huống có 1 câu hỏi ngẫu nhiên có liên quan đến tình huống. Các tình huống được giao vào đầu ngày, không phân biệt ngày trong tuần – cuối tuần. Tương ứng 7 ngày trong tuần sẽ có 35 tình huống - câu hỏi. Với 12 tuần học, sẽ có 420 câu hỏi phải trả lời trong suốt khóa học.

Đây là nội dung học tập quan trọng nhất của chương trình. Học viên được yêu cầu phải hoàn thành điểm đánh giá trung bình > 5 điểm để đủ điều kiện hoàn thành khóa học (Bài làm không hoàn thành sẽ bị chấm là -1 điểm (1 điểm trừ))

        1. Tham khảo diễn đàn tình huống tại mạng xã hội (không tính điểm)

Để tạo điều kiện cho việc trao đổi, thảo luận các vấn đề chuyên môn, các tình huống lâm sàng, các thắc mắc trong thực hành, bộ môn Y học gia đình có trang web mạng xã hội dành riêng cho bác sĩ, học viên của khóa.

Bộ môn khuyến khích học viên chủ động tham gia sử dụng công cụ này. Hoạt động này không tính điểm tích lũy cho khóa học.

      1. Học tập kỹ năng tập trung

Chương trình học có 3 buổi thực hành kỹ năng với các nội dung:

      • Kỹ năng xử trí cấp cứu ngoài hiện trường
      • Kỹ năng xử trí cấp cứu bệnh ngoại chẩn thường gặp
      • Kỹ năng sử dụng các thiết bị - dụng cụ ngoại chẩn

Các buổi này được thiết kế học chung 1 đợt cuối tuần 2 ngày, trùng với thời điểm thi tốt nghiệp kết thúc khóa (để thuận lợi cho việc di chuyển của học viên). Lịch học được giới thiệu chi tiết sẽ được trình bày tại mục 2.3 (bảng số 2).

      1. Học chuyên đề tập trung trực tuyến

Chương trình  có 12 buổi học tập trung trực tuyến (hội thảo trực tuyến, sử dụng phần mềm MSTeam). Các buổi học được bố trí thành 6 đợt học, mỗi đợt 1 ngày (2 buổi sáng chiều).

Lịch giảng bao gồm: thời điểm– nội dung và báo cáo viên chi tiết sẽ được trình bày tại mục 2.3 (bảng số 2).

      1. Thực hành lâm sàng tại đơn vị

Bên cạnh 4 thành phần chính của chương trình đào tạo, bộ môn yêu cầu học viên phải tham gia hoạt động chuyên môn tại chính đơn vị mình đang công tác. Hoạt động chuyên môn được hiểu theo nghĩa là học viên cần tham gia khám bệnh – chữa bệnh – theo dõi bệnh trong bối cảnh chăm sóc ngoại trú xuyên suốt thời gian 3 tháng đang theo học chương trình này.

Đến cuối chương trình học, học viên sẽ phải cung cấp bằng chứng tham gia hoạt động chuyên môn khám lâm sàng cho nhà trường. Đây là tiêu chí bắt buộc phải có để có thể được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học của chương trình đào tạo này. (chú ý đây là tiêu chí tốt nghiệp khóa học, không phải là tiêu chí đăng ký khóa học. Do vậy thời gian ghi trên giấy xác nhận cần bao gồm khoảng thời gian theo học ngày khai giảng đến ngày thi tốt nghiệp). Bộ môn sẽ gửi mẫu giấy xác nhận bằng email. Về điều kiện tham gia khóa học, đề nghị các anh chị nghiên cứu trong thông báo tuyển sinh.

    1. Khối lượng công việc từng tuần

Xuyên suốt chương trình học 3 tháng, các học viên sẽ lần lượt tham gia các hoạt động học tập khác nhau. Các hoạt động này được phân bổ theo trình tự cuốn chiếu dần, trải đều theo thời gian, đi từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, song hành giữa lý thuyết và thực hành. Trình tự nội dung chuyên môn được thiết kế theo mô hình tiếp cận dựa vào triệu chứng – bệnh - vấn đề sức khỏe thường gặp trong thực hành chăm sóc ngoại trú/ y học gia đình, sử dụng bảng phân loại quốc tế ICPC2.

Các tình huống thực hành được phân ngẫu nhiên, không nhất thiết phải theo từng chương – từng bài (điều này để đảm bảo không có trùng nội dung của các học viên trong cùng khóa). Để phục vụ tham khảo kiến thức để giải quyết tình huống, bộ môn cung cấp:

      • Đường dẫn nội dung tham khảo
      • Trợ lý trí tuệ nhân tạo

Hình 2: câu hỏi tình huống là trọng tâm để phát triển kiến thức – kỹ năng

Cụ thể nhiệm vụ/công việc cần làm mỗi tuần là như sau:

      • Làm bài tập biện luận lâm sàng (1 tình huống = 3 câu) dựa trên một tình huống lâm sàng hoàn chỉnh theo chuyên đề của từng tuần và được trình bày tại mục riêng.
      • Thực hiện trả lời 35 câu hỏi bệnh án - bệnh nhân ảo được phân trong bệnh án điện tử. Các câu hỏi sẽ hiện theo trình tự 5 câu hỏi - bệnh nhân mỗi ngày. 7 ngày trong tuần sẽ có tổng cộng 35 bệnh nhân. Mỗi câu sẽ có thời hạn làm bài 7 ngày.
      • Các phần nội dung lý thuyết được hiển thị theo trình tự thời gian phân bố theo cấu trúc của các hệ cơ quan. Có >200 nội dung bài giảng cần học.
    • Lượng giá và tính điểm
      1. Các hình thức lượng giá

Chương trình học sử dụng nhiều hình thức lượng giá khác nhau. Tất cả đều được tích lũy và sử dụng vào xếp loại cuối khóa. Các hình thức lượng giá bao gồm:

Lượng giá phản hồi (formative assessment)

      • Ý kiến đánh giá của giảng viên cho phần trả lời ghi âm cho các tình huống lâm sàng (36 câu).
      • Ý kiến của giảng viên cho phần thực hành bệnh án điện tử (420 câu hỏi).
      • Điểm các bài trắc nghiệm của nội dung lý thuyết trung bình >5 điểm
      • Trắc nghiệm ngẫu nhiên cuối tuần, mỗi lần 20 câu trắc nghiệm (3 lần)

Lượng giá phân loại (summative assessment)

      • Bài thi cuối khóa
      1. Điều kiện tham dự thi tốt nghiệp
      • Điểm trung bình tổng tất cả các học phần/hoạt động >5/10.
      • Điểm trung bình từng học phần không bị điểm liệt <2/10.
      • Giấy xác nhận tham gia công tác lâm sàng ngoại trú tại đơn vị trong khoảng thời gian tham gia khóa học này (3 tháng).

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi cuối khóa học, điều kiện tốt nghiệp sẽ được giải quyết cho từng trường hợp cụ thể trên cơ sở họp bộ môn. Các khả năng có thể là học lại một phần hoặc học lại toàn chương trình vào khóa sau hoặc là hủy hồ sơ hoàn toàn và phải đăng ký học lại.

      1. Cách thức tính điểm

 

 

Hình 3: Phân bố hệ số điểm

Bảng 1: Phân bố nội dung và hệ số điểm

Nội dung

Số lượng

Hệ số trên điểm tổng

Trả lời câu hỏi tình huống lâm sàng của bệnh án

420

0,25

Trả lời vấn đáp

36

0,1

Trắc nghiệm cho bài lý thuyết

200

0,1

Trắc nghiệm cuối tuần

3

0,05

Bài thi cuối khóa

1

0,5

Ghi chú:

      • Điểm của từng nội dung là điểm trung bình của tất cả các bài làm của cùng một nội dung. Nếu điểm trung bình nội dung <2 điểm (thang điểm 10) thì nội dung đó bị xem là có điểm liệt.
      • Tổng 4 mục hoạt động phải đạt điểm trung bình tối thiểu >5 (thang điểm 10) để đủ điều kiện tham gia thi cuối khóa
      • Nếu bài thi cuối khóa <5 điểm thì không được tính điểm tốt nghiệp cuối khóa và cần phải thi lại.
      • Điểm tốt nghiệp cuối khóa được tính bằng cách lấy tổng điểm từng nội dung sau khi nhân cho hệ số tương ứng.
      1. Thi tốt nghiệp:

Sau khi hoàn thành chương trình học 3 tháng và thực hiện tốt các yêu cầu tối thiểu (xem phần nội dung chi tiết), học viên sẽ được tham dự thi cuối khóa. Hình thức thi cuối khóa là thi tập trung, bao gồm 2 phần:

      • Phần thi kiểm tra kiến thức làm trong thời gian 60 phút
      • 1 bài trắc nghiệm 40 câu
      • 2 câu hỏi luận phân tích, đề xuất hướng can thiệp tình huống lâm sàng cụ thể trên cơ sở phối hợp tất cả các kiến thức đã được giới thiệu trong chương trình học.
      • Phần thi kiểm tra kỹ năng: tổ chức thi chạy bàn với tình huống trên máy vi tính và/hoặc với giảng viên sắm vai giả lập. Tổng cộng sẽ 6 tình huống phân bổ như sau: 1 tình huống với giảng viên sắm vai bệnh nhân, 1 thao tác kỹ thuật với giảng viên chấm điểm, 3 tình huống với bệnh nhân ảo video, 1 tình huống với bệnh án điện tử làm việc trên máy vi tính.

Hình 4: Hình minh họa hoạt động thi kỹ năng

      1. Cách thức phân loại

Yêu cầu của bài thi cuối khóa là:

      • Điểm trung bình tất cả nội dung >50% số điểm tối đa
      • Điểm từng nội dung không được <20% điểm của từng nội dung
      • Không vi phạm qui chế thi của nhà trường, tuân thủ tốt các hướng dẫn của giảng viên tổ chức thi

HINH

 

Hình 5: Cách thức phân loại cuối khóa

      • Đậu: sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.
      • Rớt: không đủ điều kiện để tốt nghiệp, không có chứng nhận cuối khóa học. Việc học lại phải đóng phí lại
      • Thi lại: thi lại môn – học phần còn thiếu điểm
      • Học lại: học lại học phần tương ứng ở khóa sau
      • Tùy theo tình hình của mỗi khóa, bộ môn có thể xem xét vớt điểm cho những trường hợp thiếu điểm. Tiêu chí hỗ trợ sẽ được thông tin sau.
 

 

  1. 2 CHƯƠNG TRÌNH HỌC CHI TIẾT
    1. Lý thuyết trực tuyến
      1. Qui định chung

Nội dung lý thuyết được xây dựng dựa theo các mặt bệnh thường gặp trong bối cảnh chăm sóc ngoại trú – chăm sóc y học gia đình. Hiện chương trình cập nhật kiến thức cung cấp hơn 210 bài học khác nhau. Số lượng bài học sẽ tăng dần theo thời gian. Đây là đơn vị tính điểm cơ bản của hoạt động học bài lý thuyết của chương trình học

Qui tắc áp dụng chung:

      • Việc nghiên cứu – tham khảo nội dung bài giảng có tính điểm tích lũy bằng bài kiểm tra trắc nghiệm cuối bài (chỉ được làm 1 lần duy nhất). Bài kiểm tra không làm sẽ được tính là 0 điểm.
      • Mỗi bài học sẽ có thời lượng hiệu lực là 2 tuần, sau thời gian 2 tuần, bài học sẽ bị làm mờ đi và không thể vào học tiếp (đương nhiên bài kiểm tra cuối bài sẽ là 0 điểm)
      • Bài học sẽ xếp theo thứ tự từng chương, phân theo cấu trúc của bảng mã ICPC
      • Sau mỗi bài học sẽ có một trắc nghiệm ngắn 3-7 câu hỏi, chỉ được  làm 1 lần, bài kiểm tra không tích lũy điểm.
      • Do bài học được phân thành từng tuần, do vậy học viên không thể hoàn thành trước thời hạn cho phép.

Những bài học mang tính tham khảo – mở rộng, không được tích lũy điểm. Các bài học này được nhận biết thông qua dòng chữ “tham khảo” ghi cuối tên của bài học hoặc tên của môn học. Phần nội dung tham khảo sẽ không có lượng giá cuối bài và cũng không sử dụng vào nội dung thi cuối khóa.

      1. Hình thức bài giảng

Bài học – báo cáo được trình bày riêng biệt và có thể quan sát thấy khi vào thư mục tương ứng. Tùy theo nội dung, một số bài học sẽ có thời gian xuất hiện xuyên suốt 3 tháng của khóa học; một số bài học sẽ xuất hiện tuần tự tại thời điểm xác định theo từng tuần và sẽ có thời gian hiệu lực là trong 2 tuần. Tùy theo thời điểm học, sẽ có bài học xuất hiện ở 4 dạng như sau:

      • Tiêu đề bài có màu đỏ: bài đang có hiệu lực: học viên nên quan tâm các bài này để sớm hoàn tất trước khi bài bị khóa (thường thời gian hiệu lực để vào học là 2 tuần)
      • Tiêu đề bài có màu vàng: bài đang trong chế độ chờ tới ngày có hiệu lực. Học viên không thể xem nội dung bài giảng cho đến khi nào bài chuyển qua màu đỏ (có hiệu lực)
      • Tiêu đề bài có màu xanh: bài đã hoàn thành và còn thời gian hiệu lực. học viên vẫn có thể xem lại nội dung bài nhưng không làm lại được bài kiểm tra.
      • Tiêu đề bài có màu xám, các bài hết thời gian hiệu lực mặc nhiên sẽ ẩn và học viên sẽ chỉ được xem lại vào giai đoạn ôn thi.

Phần thang tỷ lệ % phía trước cho phép học viên theo dõi tiến độ thực hiện bài giảng. Nó chỉ mang tính chất minh họa, không phải là điểm của bài học.

Các nội dung sẽ rải đều theo thời gian 12 tuần của khóa học. Do vậy, chúng tôi lưu ý học viên cần bắt đầu học sớm, tranh thủ hoàn thành tốt từng bài học theo từng tuần, tránh học dồn vào các tuần cuối.

Sau thời điểm hết hạn, học viên sẽ không thể vào xem bài học và thao tác trong đó. Do vậy, chúng tôi khuyến khích học viên tải bài học về để tham khảo ngay khi có thể, hoàn thành ngay bài lượng giá đúng hạn (chỉ có thể làm trực tuyến, không thể tải về máy được). Mọi yêu cầu khác liên quan đến thời gian hiệu lực bài học sẽ KHÔNG được giải quyết (trừ trường hợp do lỗi của hệ thống phần mềm – máy chủ).

Bài học có thể trình bày ở nhiều hình thức khác nhau: chữ đơn thuần (html), PDF, hình ảnh, video, flash (xem báo cáo powerpoint) hoặc các hình thức khác. Một số nội dung có thể được tải về, một số không cho phép (nếu gặp trường hợp đó, học viên cần lưu ý trong thư mục tập tin của bài học sẽ có thể có tài liệu cho phép lấy về). Mỗi bài giảng đều có các thành phân sau

  • Nội dung bài giảng
  • Trắc nghiệm cuối bài
  • Danh sách các câu hỏi mở
  • Mỗi bài giảng đều có trợ lý trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cung cấp thêm kiến thức (lưu ý là đây chỉ là công cụ hỗ trợ. Việc sử dụng thông tin do máy tính cung cấp cần thận trọng. Việc ứng dụng kiến thức trên tình huống cụ thể trực thuộc trách nhiệm từng cá nhân. Ban giảng viên không chịu trách nhiệm đối với các hậu quả do việc sử dụng kiến thức)

 

 

Lưu ý: Một số bài học được để ở dạng Flask không được hỗ trợ tốt trên các máy chạy hệ điều hành iOS (điện thoại iphone, Ipad). Trong trường hợp đó, học viên có thể xem bài báo cáo ở dạng html5 (lựa chọn tên bài học có chữ html5). Nếu bài nào không hỗ trợ tốt, học viên có thể báo cho giảng viên biết. Phần trắc nghiệm cuối bài giúp ôn tập, không tính điểm tích lũy.

Bên cạnh các bài giảng trong trang đào tạo, bộ môn khuyến khích học viên tham khảo thêm các thông tin chuyên môn khác từ các công cụ sau:

Tra cứu thông tin chuyên môn https://bsgdtphcm.vn/api/finder.php

Tra cứu thông tin dựa theo triệu chứng https://bsgdtphcm.vn/tim

Trang tham khảo Uptodate  https://bsgdtphcm.vn/thamkhaotam

 

Hình 6: Các nguồn tư liệu tham khảo

Để tăng khả năng tiếp xúc với vấn đề lâm sàng, học viên sẽ nhận thêm một tình huống lâm sàng qua email, có liên kết với mạng xã hội để mở rộng khả năng tham khảo ngân hàng tình huống

    1. Thực hành trực tuyến
      1. Các mục thực hành

Học viên phải tham gia các hoạt động học tập trực tuyến trong thời gian 3 tháng của chương trình đào tạo. Các hoạt động này bao gồm:

      • Phân tích lâm sàng với tình huống chuyên biệt: 12 tình huống hoàn chỉnh với tổng cộng 24 câu ghi âm (1 tuần 2 câu hỏi)
      • Sử dụng bệnh án điện tử để lập hồ sơ khám và theo dõi bệnh nhân: 420 câu hỏi tình huống trên bệnh án cụ thể (nội dung bệnh án sẽ do bộ môn cung cấp dưới dạng bệnh án trực tuyến, các câu hỏi là ngẫu nhiên trong kho câu hỏi).
      • Các hoạt động mang tính khuyến khích, không tính điểm: giải quyết – bình luận các tình huống lâm sàng, tham gia xây dựng nội dung wiki chuyên đề, bình luận các chuyên đề - vấn đề lâm sàng có trong các diễn đàn.
      1. Phân bổ công việc

Các hoạt động này sẽ được phân bổ đều mỗi tuần. Học viên không thể làm sớm trước hạn. Điều này nhằm mục đích phân bổ đều công việc trong suốt thời gian học. Công việc mỗi tuần bao gồm

      • Biện luận lâm sàng với 1 tình huống cụ thể theo chuyên đề được giao trong tuần trả lời 3 câu hỏi vấn đáp
      • Thực hiện 35 câu hỏi trên hệ thống bệnh án điện tử.
      • Thực hiện các bài trắc nghiệm cuối bài học
      1. Cách thức thực hiện
        1. Bàn luận phân tích bệnh án lâm sàng

Mỗi tuần, bộ môn sẽ cung cấp một tình huống khám bệnh giả định với bệnh nhân ảo (do sinh viên y khoa sắm vai). Các mặt bệnh này xoay quanh những vấn đề sức khỏe – bệnh thường gặp trong chăm sóc ngoại trú.

Mỗi tình huống này có thể được xem nhiều lần không giới hạn số lần. Tuy nhiên khi bước vào làm bài tập thì không thể quay ngược lại xem (hoặc có thể xem lại video nhưng thời lượng khá hạn chế)

Mỗi bài tập bao gồm nhiều câu hỏi nhỏ. Học viên được yêu cầu đọc to câu trả lời vào microphone (dạng rời hoặc có tích hợp sẵn vào máy tính laptop, điện thoại, máy tính bảng). Nội dung câu trả lời sẽ được ghi âm (hoặc có thể chuyển thành dòng chữ ) và được gửi về cho nhà trường. Để tránh trường hợp ghi âm không tốt hoặc thao tác không lưu phần ghi âm dẫn đến không thể chấm điểm, chúng tôi khuyến khích anh chị xem video hướng dẫn để nắm rõ cách thức.

Cán bộ giảng phụ trách sẽ vào nghe tập tin âm thanh hoặc nội dung nhận dạng giọng nói để chấm điểm.

 

 

        1. Sử dụng bệnh án điện tử

 

Hình 7: Trả lời câu hỏi tình huống trong bệnh án

Chương trình học sẽ đặt học viên vào bối cảnh phải quản lý bệnh nhân bằng bệnh án điện tử. Vào đầu mỗi tuần lễ, hệ thống sẽ mở ra một mục yêu cầu khác nhau: có thể là một bệnh án cần nhập vào máy tính, có thể là yêu cầu báo cáo, gửi tin cho bệnh nhân. Học viên được yêu cầu hoàn thành các nội dung của bài tập trong thời hạn 1 tuần tính từ thời điểm bài học được mở.

Mỗi học viên sẽ có tài khoản riêng, mật khẩu riêng để đăng nhập vào bệnh án điện tử. Đường dẫn đăng nhập chương trình là:

www.bsgdtphcm.vn/benhanao

Học viên sẽ phải nhập các thông tin của bài tập tuần vào chương trình bệnh án điện tử qui ước trước. Các mục phải thực hiện bao gồm: thông tin hành chánh, khám lâm sàng, chẩn đoán, kê toa thuốc điều trị, trả lời các yêu cầu từ bệnh nhân và nhân viên y tế khác (thư từ trao đổi trong hệ thống bệnh án điện tử).

Hình 8: cửa sổ bệnh án

Mỗi ngày sẽ có 2 bệnh án điện tử được gửi qua hệ thống cho học viên. Học viên thao tác truy cập hồ sơ bệnh nhân trên bệnh án điển tử để xem thông tin hành chánh, khám lâm sàng, chẩn đoán, kê toa thuốc điều trị, các yêu cầu từ bệnh nhân và nhân viên y tế khác (thư từ trao đổi trong hệ thống bệnh án điện tử) để đưa ra kết luận nhằm giải quyết câu hỏi cho từng bệnh án điện tử

Thang điểm chấm sẽ được trả điểm cho học viên ngay khi giảng viên chấm xong bao gồm các mức: Hoàn thành tốt (10đ), Hoàn thành (6đ), Không đạt (3đ), Quá hạn làm bài hoặc không thực hiện bài tập (-1đ)

    1. Tham dự báo cáo chuyên đề tập trung

Sẽ có 7 đợt học tập trung, mỗi đợt kéo dài 1 ngày cuối tuần hai buổi sáng chiều

0

 

 

Ngày

20/04/2024

21/04/2024

Sáng

Khai giảng – hoàn thiện hồ sơ đăng ký – tài khoản

Giới thiệu về chương trình đào tạo: cách thức học – lịch học

Hướng dẫn sử dụng hệ thống đào tạo – bệnh án điện tử

 

Chiều

Phương pháp luận trong Y học gia đình

 

1

 

 

Ngày

27/04/2024

28/04/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

2

 

 

Ngày

04/05/2024

05/05/2024

Sáng

Tiếp cận bệnh nội khoa mạn tính

 

Chiều

Tiếp cận bệnh nội khoa mạn tính

 

3

 

 

Ngày

11/05/2024

12/05/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

4

 

 

Ngày

18/05/2024

19/05/2024

Sáng

Cập nhật kiến thức về các vấn đề xung quanh chăm sóc nhi khoa

 

Chiều

Cập nhật kiến thức về các vấn đề xung quanh chăm sóc nhi khoa.

 

5

 

 

Ngày

25/05/2024

26/05/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

6

 

 

Ngày

01/06/2024

02/06/2024

Sáng

Tiếp cận các vấn đề về chăm sóc Bệnh sản khoa

 

Chiều

Tiếp cận các vấn đề về chăm sóc Bệnh Tai mũi họng

 

7

 

 

Ngày

08/06/2024

09/06/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

8

 

 

Ngày

15/06/2024

16/06/2024

Sáng

Tiếp cận các vấn đề về chăm sóc  Bệnh nội khoa cấp tính

 

Chiều

Tiếp cận các vấn đề về chăm sóc Bệnh nội khoa cấp tính

 

9

 

 

Ngày

22/06/2024

23/06/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

10

 

 

Ngày

29/06/2024

30/06/2024

Sáng

Tiếp cận các vấn đề về chăm sóc giảm nhẹ - cuối đời

 

Chiều

Tiếp cận các vấn đề về chăm sóc giảm nhẹ - cuối đời

 

11

 

 

Ngày

06/07/2024

07/07/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

12

 

 

Ngày

13/07/2024

14/07/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

13

 

 

Ngày

20/07/2024

21/07/2024

Sáng

 

 

Chiều

 

 

14

 

 

Ngày

27/07/2024

28/07/2024

Sáng

Xử trí cấp cứu tại hiện trường và chuyển bệnh an toàn

Thực hành kỹ năng sử dụng dụng cụ

Chiều

Xử trí cấp cứu nội khoa tại phòng khám

Thi cuối khoa

Bảng 2: Lịch báo cáo chuyên đề tập trung

Nội dung cụ thể như sau:

      • 1 buổi: hướng dẫn sử dụng sử dụng chương trình học online. Buổi này được bố trí vào chiều thứ bảy ngày 20/04/2024. Để tiện cho việc thực hành, đề nghị các học viên mang theo máy vi tính để thực hành. (buổi này rất quan trọng để đảm bảo anh chị có thể sử dụng tốt hệ thống đào tạo nên không nên vắng).
      • 12 buổi: báo cáo chuyên đề lâm sàng chính – thảo luận
      • 1 buổi: dùng để thi tốt nghiệp, hiện tạm xếp lịch vào chiều chủ nhật (lịch cụ thể thông thường vào khoảng tuần 14 của khóa học, bộ môn sẽ thông báo lịch cụ thể sau, trễ nhất 2 tuần trước thời điểm thi chính thức).

Lưu ý: trong các buổi học này, bộ môn sẽ thực hiện 3 lần kiểm tra nhanh bằng bài trắc nghiệm ngắn (20 câu hỏi nhiều lựa chọn). Điểm của các bài kiểm tra đều được tính tích lũy cho lượng giá cuối khóa. Thiếu điểm bài nào thì xem như 0 điểm bài đó. Đương nhiên nếu thiếu 2 cột điểm thì điểm trung bình sẽ không thể vượt quá mốc 4đ trung bình (vì điểm số trung bình được tính bằng tổng điểm chia cho 3), học viên sẽ phải học lại khóa sau. Bộ môn đặc biệt nhấn mạnh lưu ý này. Trong trường hợp học viên ở xa mà việc đi lại khó khăn, học viên có thể gửi đơn yêu cầu bộ môn có hình thức hỗ trợ phù hợp.

Để giúp học viên chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra, thời điểm kiểm tra đã được qui định trước. Xem thêm lịch phía trên, các ngày có đánh dấu (*) là có kiểm tra.

      1. Thực hành lâm sàng tại đơn vị

Học viên phải cung cấp giấy xác nhận của đơn vị về việc có tham gia công tác lâm sàng khám bệnh tại đơn vị công tác trong khoảng thời gian tham gia khóa học trực tuyến 3 tháng. Đây là một trong số các điều kiện bắt buộc cần có để hoàn thành chương trình học.

    1. Các công cụ hỗ trợ cho khóa học
      • Trang đào tạo trực tuyến: cung cấp các bài giảng lý thuyết và thực hành của khóa học https://bsgdtphcm.vn
      • Trang tra cứu thông tin – kiến thức (tiếng Việt): https://bsgdtphcm.vn/tim
      • Trang tham khảo Uptodate (bản cũ) https://bsgdtphcm.vn/thamkhaotam
    2. Qui ước mã hóa bài giảng

Để tiện cho việc quản lý và theo dõi, các nội dung giảng dạy đều được mã hóa. Sau đây là một số qui ước mã hóa.

      1. Qui ước mã chữ cái

Bảng 2.3: Mã số qui ước bài giảng

Nhóm mã theo chương

V

Nguyên lý YHGĐ

C

Quản lý ngoại trú

G

Nghiên cứu khoa học

M

Sức khỏe cộng đồng

Q

Dự trữ

I

Nội dung hội thảo đào tạo liên tục

J

Cấp cứu ngoại chẩn

Nhóm mã tài liệu tham khảo 

OA

Seminar báo cáo chuyên đề

OB

Thực hành

OC

Thư viện tài liệu

OD

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm

Nhóm môn học kỹ năng 

CA

Kỹ năng học tập

CB

Kỹ năng tiền lâm sàng

CC

Kỹ năng cấp cứu

CD

Kỹ thuật ngoại khoa tổng quát

CE

Kỹ năng giao tiếp - quan hệ bệnh nhân bác sĩ

CF

Bệnh án - bệnh án điện tử YHGĐ

CG

Phương pháp tiếp cận lâm sàng

CH

Sử dụng hệ thống trực tuyến

Các vấn đề sức khỏe - bệnh ngoài mã của ICPC

AA

Các vấn đề về nhi khoa - sơ sinh

 

* Đối với vấn đề sức khỏe theo hệ cơ quan, tham chiếu mã theo bảng mã ICPC2

Bảng 2.4: Bảng mã hệ thống cơ quan theo ICPC2

 Chú giải cho các mã theo hệ cơ quan theo ICPC2: Các vấn đề sức khỏe - bệnh

A

Không phân định hệ cơ quan, toàn thân

R

Hô hấp

B

Máu - miễn dịch

S

Da liễu

D

Hệ tiêu hóa

T

Nội tiết

F

Mắt

U

Thận - tiết niệu

H

Tai mũi họng

W

Thai sản

K

Tim mạch

X

Bệnh phụ khoa

L

Cơ xương khớp

Y

Bệnh nam khoa

N

Thần kinh

Z

Xã hội

P

Tâm thần

 

 

 
      1.  
 
  1. 3 HỖ TRỢ - CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
    1. Hỗ trợ
      1. Tài khoản sử dụng chương trình

Học viên sau khi đăng ký và làm thủ tục nhập học sẽ được cấp tài khoản học tập cá nhân. Học viên có trách nhiệm tự bảo quản tài khoản cá nhân của mình và không được chia sẽ cho người khác. Việc để người khác sử dụng tài khoản là điều bộ môn nghiêm cấm làm. Mọi hành vi chia sẻ tài khoản cá nhân nếu bị phát hiện, học viên có thể bị khiển trách đến kỷ luật hoặc hủy kết quả học tập.

Để đảm bảo tài khoản không bị sử dụng không đúng mục đích, học viên cần chú ý thực hiện các vấn đề sau:

      • Đăng ký địa chỉ email bằng chính email đang sử dụng. Để thận trọng, học viên cần đăng ký thêm số điện thoại di động với thư ký bộ môn (cô Lan) để có thể khôi phục mật khẩu trong trường hợp bị mất – quên thông tin.
      • Lưu nhớ tên đăng nhập do bộ môn cung cấp. Tên đăng nhập chính là email đăng ký với bộ môn.
      • Thay đổi ngay mật khẩu đăng nhập bộ môn cung cấp bằng mật khẩu cá nhân ngay khi sử dụng chương trình lần đầu tiên.
      • Tránh dùng chức năng lưu giữ mật khẩu trên trang web khi sử dụng các máy vi tính công cộng, nhiều người sử dụng.
      • Nếu phát hiện có người lạ sử dụng tài khoản của các nhân, đề nghị học viên báo sớm về cho bộ môn để có thể can thiệp kịp thời.
      1. Các hình thức hỗ trợ

Học viên sẽ được giải đáp các thắc mắc trong vòng 24h ngày làm việc về tất cả các nội dung liên quan đến việc sử dụng chương trình đào tạo, thủ tục giáo vụ, vấn đề kỹ thuật. Riêng nội dung chuyên môn, thời gian trả lời có thể trước 72h ngày làm việc.

Để tạo điều kiện cho học viên tham gia học một cách hiệu quả, bộ môn cung cấp các hình thức hỗ trợ như sau:

      • Tổ chức 1 buổi hướng dẫn sử dụng hệ thống đào tạo và bệnh án điện tử (buổi thứ 2 ngày tập trung đầu tiên vào đầu khóa học).
      • Cung cấp video, tài liệu, trang web demo để mọi người có thể thực hành. Để thực hành thử trang đào tạo, học viên có thể vào mục “Hướng dẫn sử dụng hệ thống” ngay trong chương trình. Để thực hành thử bệnh án điện tử, có thể vào trang www.bsgdtphcm.vn (tài khoản “sinhvien” , mật khẩu “sinhvien”) để thực hành thử. Thông tin hướng dẫn nằm trong môn học “hướng dẫn bệnh án điện tử”.
      • Giải đáp thắc mắc – khó khăn thông qua diễn đàn của chương trình, và trong trường hợp thật cần thiết, có thể giải quyết qua điện thoại trực tiếp (tránh thời điểm ban đêm và cuối tuần). Bộ môn ưu tiên giải đáp thắc mắc trong các diễn đàn, không trả lời thư email riêng của cá nhân. Việc này nhằm mục đích tạo điều kiện cho nhiều người có thể tham khảo. Riêng câu hỏi về chuyên môn, giảng viên của mỗi bài học sẽ phụ trách trả lời trực tiếp trong các diễn đàn.
      • Tham gia nhóm thảo luận zalo để được hỗ trợ sớm nhất
      • Thư báo hệ thống nhắc nhở thời hạn nộp báo cáo – bệnh án.
      • Xuất báo cáo học tập khi có yêu cầu
      • Quản lý hồ sơ học tập cá nhân. Khôi phục hồ sơ – mật khẩu trong trường hợp quên thông tin.
      1. Các tài liệu hỗ trợ học viên

Mỗi học viên tham gia khóa học đều được bộ môn cung cấp các tài liệu hướng dẫn ban đầu để ở hình thức khóa học trực tuyến

      • Hướng dẫn sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến (cơ bản)
      • Hướng dẫn sử dụng bệnh án điện tử (cơ bản)
      1. Nội qui chương trình

Học viên tham gia học trong chương trình phải cam kết thực hiện và tuân thủ các nội qui chung. Việc này nhằm đảm bảo môi trường đào tạo có chất lượng, phục vụ hiệu quả việc học tập và trao đổi kinh nghiệm của học viên.

        1. Về hoạt động học tập:
      1. Mỗi thành viên chỉ sử dụng 1 tài khoản được giao.
      2. Không cho người khác sử dụng tài khoản của cá nhân vì bất kỳ mục đích.
      3. Không tự ý thay đổi thông tin cá nhân nếu không thật sự cần thiết. Thông tin cá nhân là cơ sở để chứng nhận việc tham gia học trên hệ thống.
      4. Email sử dụng phải là email chính xác, có tồn tài và thuộc quyền sở hữu của học viên
      5. Việc học hộ - làm bài kiểm tra hộ là tuyệt đối cấm
        1. Về hoạt động trao đổi thông tin – thảo luận
      6. Không chấp nhận bất cứ nội dung nào đi ngược lại với thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hoá nước Việt Nam.
      7. Không thảo luận về những vấn đề liên quan tới chính trị, tôn giáo
      8. Không gửi bài chứa liên kết dẫn tới các website có nội dung không liên quan đến y khoa.
      9. Nội dung trao đổi cần rõ ràng, phải sử dụng chữ có dấu, không dùng chữ VIẾT HOA, không dùng màu chữ khó xem, kiểu chữ khó đọc
      10. Cần thể hiện thái độ tôn trọng trong tất cả các nội dung trao đổi trên diễn đàn; không phán xét, đánh giá, mỉa mai hoặc bất kỳ hành động – ngôn từ - trao đổi gây ảnh hưởng xấu đến người khác.
      11. Không sao chép nội dung; sử dụng nội dung vô nghĩa để tăng số bài viết.
      12. Nghiêm cấm sử dụng chương trình cho việc quảng cáo hoặc tuyên truyền các nội dung không liên quan đến chuyên môn.
      13. Nếu có nêu thông tin về ca lâm sàng để trao đổi, nghiêm cấm sử dụng tên thật hoặc cung cấp bất kỳ thông tin nào có thể giúp xác định danh tính của bệnh nhân.
        1. Xử trí vi phạm
      14. Tùy theo mức độ vi phạm mà bộ môn sẽ họp và có hình thức xử trí phù hợp.
      15. Mức độ nhẹ nhất là nhắc nhở
      16. Mức độ thứ 2 là cảnh cáo, phạt điểm, yêu cầu khắc phục hậu quả
      17. Mức độ thứ 3 khóa tài khoản vĩnh viễn, hủy kết quả học, không cho thi tốt nghiệp.
      18. Mọi thành viên cần tham gia kiểm tra sự tuân thủ nội qui của tất cả thành viên khác trên hệ thống. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, khuyến khích mọi người viết tin nhắn gửi về cho “quantri” hoặc cho “admin”.
      1. Thông tin liên hệ
      • Thư ký BM: Trần Thị Lan (bm.yhgd@pnt.edu.vn)
      • Hộp thư bộ môn: bm.yhgd@pnt.edu.vn
      • Hộp thư đào tạo trực tuyến:  sdh.yhgd@pnt.edu.vn
      • Hộp thư đào tạo liên tục: cme.yhgd@pnt.edu.vn
      • Tel: 08 38 652 435 (ext 126); 08 36 018 541
    • Câu hỏi thường gặp
      1. Mọi người có biết điểm của người khác không?

Mỗi học viên nhận và theo dõi điểm của cá nhân. Không ai có thể biết điểm của những học viên khác. Bộ môn không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân – điểm của học viên cho bất cứ bên nào khác; trừ việc gởi điểm về trường để cấp chứng nhận.

      1. Tôi sử dụng mật khẩu riêng cho chương trình thì có bị lộ không?

Không ai có thể biết mật khẩu riêng của học viên trừ học viên. Trong trường hợp học viên bị mất mật khẩu, bộ môn chỉ có thể tạo mật khẩu tạm để giúp học viên đăng nhập lại và thay đổi thành mật khẩu mới. Bộ môn cũng không thể biết mật khẩu cũ để khôi phục lại.

Để khôi phục mật khẩu, học viên chỉ cần chọn mục “quên mật khẩu” và điền vào thông tin địa chỉ email để chương trình có thể hướng dẫn cách thức tạo mật khẩu mới.

      1. Tôi có thể trao đổi trên diễn đàn những nội dung gì?

Bộ môn khuyến khích việc trao đổi kiến thức chuyên môn trên các diễn đàn hoặc những khó khăn thắc mắc liên quan đến việc theo học chương trình. Mỗi diễn đàn đều có giảng viên phụ trách riêng và cũng là người phụ trách bài học liên quan.

Các trao đổi trên diễn đàn cần tuân thủ các nội qui đã thống nhất khi tham gia học trên chương trình.

Các bài viết không đúng nội dung, bài bình luận có tính chất xúc phạm – không phù hợp có thể bị giảng viên hoặc quản trị chương trình xóa bỏ mà không cần thông qua ý kiến tác giả.

      1. Trao đổi trên diễn đàn có ẩn danh không?

Nội dung trao đổi trên diễn đàn không ở chế độ ẩn danh. Người xem có thể biết ai viết gì và trả lời cho nội dung nào. Vì vậy, người viết cần có trách nhiệm với những gì mình viết.

      1. Tài liệu hướng dẫn gởi cho học viên?

Bộ môn cung cấp các tài liệu hướng dẫn như sau (gửi qua email):

  1. Sổ tay hướng dẫn học tập
  2. Hướng dẫn sử dụng hệ thống đào tạo Chamilo (xem online)
  3. Hướng dẫn sử dụng bệnh án điện tử VNEMR (xem online)
      1. Các nội dung có ghi chú “tham khảo” sao không được tính điểm?

Các bài giảng lý thuyết và video là giúp nghiên cứu mở rộng kiến thức. Do vậy các bài kiểm tra trắc nghiệm cuối bài không có tính điểm

Các nội dung tham khảo giúp mở rộng kiến thức. Anh chị có thể tùy chọn học hoặc không học. Điểm của những bài này không được tính vào chương trình học vì không mang tính bắt buộc.

      1. Khi tôi làm bài tập bệnh án điện tử, có cần thiết phải copy ra file riêng để gửi về bộ môn chấm điểm không?

Bài tập bệnh án điện tử được xây dựng xoay quanh các thao tác trên hệ thống, tất cả đều được ghi nhận lại. Giảng viên sẽ vào hệ thống xem lại các ghi nhận này để làm căn cứ chấm điểm. Do vậy, anh chị không cần chép bệnh án gửi về trang đào tạo vì không cần thiết.

      1. Thư email liên hệ của bộ môn

Bộ môn liên hệ với học viên thông qua hộp mail chính là sdh.yhgd@pnt.edu.vn . Lưu ý, một số trường hợp hộp mail riêng của học viên có thể ghi nhận nhầm đây là thư rác, và chuyển nội dung thư vào mục thư rác. Do vậy, nếu không nhận được thư liên hệ của bộ môn, mong học viên kiểm tra thử trong hộp thư rác và hiệu chỉnh lại hộp thư để tránh gặp lại lỗi trong về sau.

Trong mọi trường hợp, nếu không nhận được thư của bộ môn trong vòng 1-2 tuần đầu tiên, đề nghị lên hệ trực tiếp với bộ môn theo số điện thoại:

Số của nhà trường 08 38 652 435 (ext 126)

Số riêng của bộ môn 08 36 018 541   

 

 

 
  1. 4 GHI CHÚ CÁ NHÂN

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • sách về Y học gia đình
  • Học điện tâm đồ trực tuyến
  • Giới thiệu
  • Hướng dẫn học tập
  • Chiêu sinh khóa 3 tháng YHGĐ
  • ECG: Chiêu sinh khóa mới 30/06/2024
  • Bí quyết học tập - phát triển kỹ năng hiệu quả
  • Xquang: chiêu sinh khóa 11
  • thư nhắc ecg
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Đặc điểm sinh lý, bệnh lý của người cao tuổi

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Vai trò và lợi ích của y học gia đình Trong hệ thống y tế YV07

    Nguyên lý y học gia đình.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tổng quan

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Block 3 nhánh dẫn truyền (ECG Ví dụ 3)
    Viêm âm hộ - âm đạo do candida
    Byrne và Long (1976)
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space