Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Hướng dẫn thực hành OB02

(Tham khảo chính: chamilo )

Giới thiệu


Thân chào anh chị,

Trong bối cảnh chăm sóc ngoại trú, việc biện luận lâm sàng không đơn thuần chỉ dừng ở mức độ chẩn đoán đúng hoặc điều trị đúng phác đồ! Sự khác nhau giữa các bệnh nhân, đặc điểm kinh tế - xã hội - lối sống và cả bối cảnh chăm sóc đều ảnh hưởng lên quyết định điều trị của bác sĩ (4 nhóm yếu tố trong quyết định lâm sàng - sẽ giới thiệu trong bài riêng).

Để cùng nhau hiểu hơn về đặc điểm của việc chăm sóc ngoại trú, loạt bài tập thực hành về biện luận lâm sàng sẽ từng bước giới thiệu các nội dung này. Qua 12 tuần, các anh chị sẽ lần lượt tiếp xúc với 24 tình huống bệnh nhân khác nhau, mỗi tuần hai trường hợp (do chúng tôi sắm vai người bệnh). Ứng với mỗi tình huống, anh chị sẽ trả lời 3 câu hỏi nhỏ khác nhau dưới hình thức trả lời trực tiếp (ghi âm).

Do thời gian làm bài là 3 phút cho mỗi câu, như vậy học viên sẽ có 2 phút cho mỗi câu hỏi. Để việc trả lời được tốt, học viên cần chú ý

Cần xem video nhiều lần để nắm thông tin
Cần đọc các tài liệu tham khảo của từng bài tập (sẽ có thể liên quan)
Chỉ vào làm bài tập khi đã chuẩn bị xong, khi nhấn nút làm là máy sẽ đếm giờ.
Các câu hỏi này là ngẫu nhiên nên có thể khác nhau giữa các học viên. Cuối mỗi tuần, giảng viên sẽ vào chấm điểm và đề xuất một đáp án gợi ý cho từng câu hỏi. Các thông tin phản hồi sẽ được gửi bằng email.

Hy vọng các anh chị sẽ gặp nhiều may mắn và điểm tốt ở dạng bài thực hành này

Thân chào

Hướng dẫn
Thân chào các anh chị 

Phần thực hành này sẽ bao gồm chỉ duy nhất 1 câu hỏi nhỏ. 
Anh chị sẽ phải nghiên cứu tình huống lâm sàng trước để có thông tin. Anh chị sẽ có 2 phút để suy nghĩ và trả lời bằng cách nói to vào microphone hoặc nói trước máy tính (nếu là máy tính xách tay đã có sẵn microphone nằm trên máy tính) hoặc nói vào điện thoại - máy tính bảng (đã có sẵn microphone). 
Sau khi trả lời xong, anh chị cần nhấn nút lưu và nhấn nút hoàn thành bài tập. 

Để đảm bảo nội dung được chuyển tốt, anh chị nên nhấn lưu và gửi sớm để tránh hết thời gian làm bài tập.

Đây là mục làm thử nên anh chị có thể làm nhiều lần cho quen với thao tác trên máy. Chú ý kiểm tra nội dung có được lưu đúng và gửi tốt hay không
Chúc anh chị may mắn và sức khỏe.

1.3.1    Lý thuyết trực tuyến
Nội dung lý thuyết – bài giảng được trình bày ở trang đào tạo trực tuyến (bao gồm khung bài giảng cấu trúc hóa theo từng môn học, thư viện trực tuyến và công cụ tra cứu thông tin). Các bài giảng có hình thức ở dạng bài đọc, video, hoạt cảnh, trắc nghiệm cuối bài. 
Các bài học được xây dựng dựa trên các triệu chứng – bệnh - vấn đề sức khỏe thường gặp trong thực hành chăm sóc ngoại trú/ y học gia đình, sử dụng bảng phân loại quốc tế ICPC2 (International Classification for Primary Care phiên bản 2 – nội dung chi tiết xin xem phụ lục). Các bài được phân theo hệ cơ quan. Mỗi bài sẽ được xuất hiện dần và biến mất dần theo thời gian. Bài này xuất hiện sớm sẽ mất sớm. Thời gian cho phép xem bài là 14 ngày. 
Học viên được yêu cầu phải hoàn thành tất cả bài đọc, bài trắc nghiệm. Điểm các bài trắc nghiệm sẽ được tính tích lũy đến cuối khóa (bài nào không có trắc nghiệm sẽ được tính trọn điểm; bài nào chưa hoàn thiện sẽ được tính 0 điểm). 
Nội dung lý thuyết của bài giảng sẽ được dùng để soạn bài thi trắc nghiệm cuối khóa, trắc nghiệm giữa kỳ (3 lần). 
1.3.2    Thực hành trực tuyến
Chương trình đào tạo có 2 hình thức thực hành chấm điểm và 1 hình thức thực hành khuyến khích không chấm điểm
1.3.2.1    Trả lời vấn đáp tình huống lâm sàng
Học viên được giao bài tập theo từng tuần. Mỗi tuần sẽ có 1 tình huống ngẫu nhiên. Ứng với 12 tuần sẽ có 12 tình huống cần phân tích và xử trí.
Mỗi tình huống sẽ có 3 câu hỏi ngắn được thực hiện theo hình thức câu hỏi vấn đáp trực tuyến, có giới hạn thời gian (2 phút cho mỗi câu), có chấm điểm bởi giảng viên. Điểm bài làm sẽ tích lũy vào điểm cuối khóa.
1.3.2.2    Xử trí tình huống bệnh án điện tử
Chương trình thực hành được phát triển theo hình thức giả lập môi trường làm việc chuyên môn khám và điều trị người bệnh ngoại trú sử dụng ngân hàng tình huống được xây dựng trong bệnh án điện tử. 
Học viên sẽ nhận các tình huống từng ngày và phải xử trí trong thời gian 7 ngày cho phép (sau thời hạn qui định, câu hỏi sẽ ẩn đi). Mỗi ngày sẽ có 5 tình huống bệnh nhân ngẫu nhiên, mỗi tình huống có 1 câu hỏi ngẫu nhiên có liên quan đến tình huống. Các tình huống được giao vào đầu ngày, không phân biệt ngày trong tuần – cuối tuần. Tương ứng 7 ngày trong tuần sẽ có 35 tình huống - câu hỏi. Với 12 tuần học, sẽ có 420 câu hỏi phải trả lời trong suốt khóa học. 
Đây là nội dung học tập quan trọng nhất của chương trình. Học viên được yêu cầu phải hoàn thành điểm đánh giá trung bình > 5 điểm để đủ điều kiện hoàn thành khóa học (Bài làm không hoàn thành sẽ bị chấm là -1 điểm (1 điểm trừ))
1.3.2.3    Tham khảo diễn đàn tình huống tại mạng xã hội (không tính điểm)
Để tạo điều kiện cho việc trao đổi, thảo luận các vấn đề chuyên môn, các tình huống lâm sàng, các thắc mắc trong thực hành, bộ môn Y học gia đình có trang web mạng xã hội dành riêng cho bác sĩ, học viên của khóa.
Bộ môn khuyến khích học viên chủ động tham gia sử dụng công cụ này. Hoạt động này không tính điểm tích lũy cho khóa học.
1.3.3    Học tập kỹ năng tập trung
Chương trình học có 3 buổi thực hành kỹ năng với các nội dung:
•    Kỹ năng xử trí cấp cứu ngoài hiện trường
•    Kỹ năng xử trí cấp cứu bệnh ngoại chẩn thường gặp 
•    Kỹ năng sử dụng các thiết bị - dụng cụ ngoại chẩn
Các buổi này được thiết kế học chung 1 đợt cuối tuần 2 ngày, trùng với thời điểm thi tốt nghiệp kết thúc khóa (để thuận lợi cho việc di chuyển của học viên). Lịch học được giới thiệu chi tiết sẽ được trình bày tại mục 2.3 (bảng số 2).
1.3.4    Học chuyên đề tập trung trực tuyến
Chương trình  có 12 buổi học tập trung trực tuyến (hội thảo trực tuyến, sử dụng phần mềm MSTeam). Các buổi học được bố trí thành 6 đợt học, mỗi đợt 1 ngày (2 buổi sáng chiều). 
Lịch giảng bao gồm: thời điểm– nội dung và báo cáo viên chi tiết sẽ được trình bày tại mục 2.3 (bảng số 2). 
1.3.5    Thực hành lâm sàng tại đơn vị 
Bên cạnh 4 thành phần chính của chương trình đào tạo, bộ môn yêu cầu học viên phải tham gia hoạt động chuyên môn tại chính đơn vị mình đang công tác. Hoạt động chuyên môn được hiểu theo nghĩa là học viên cần tham gia khám bệnh – chữa bệnh – theo dõi bệnh trong bối cảnh chăm sóc ngoại trú xuyên suốt thời gian 3 tháng đang theo học chương trình này.
Đến cuối chương trình học, học viên sẽ phải cung cấp bằng chứng tham gia hoạt động chuyên môn khám lâm sàng cho nhà trường. Đây là tiêu chí bắt buộc phải có để có thể được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học của chương trình đào tạo này. (chú ý đây là tiêu chí tốt nghiệp khóa học, không phải là tiêu chí đăng ký khóa học. Do vậy thời gian ghi trên giấy xác nhận cần bao gồm khoảng thời gian theo học ngày khai giảng đến ngày thi tốt nghiệp). Bộ môn sẽ gửi mẫu giấy xác nhận bằng email. Về điều kiện tham gia khóa học, đề nghị các anh chị nghiên cứu trong thông báo tuyển sinh.
1.4    Khối lượng công việc từng tuần
Xuyên suốt chương trình học 3 tháng, các học viên sẽ lần lượt tham gia các hoạt động học tập khác nhau. Các hoạt động này được phân bổ theo trình tự cuốn chiếu dần, trải đều theo thời gian, đi từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, song hành giữa lý thuyết và thực hành. Trình tự nội dung chuyên môn được thiết kế theo mô hình tiếp cận dựa vào triệu chứng – bệnh - vấn đề sức khỏe thường gặp trong thực hành chăm sóc ngoại trú/ y học gia đình, sử dụng bảng phân loại quốc tế ICPC2.
Các tình huống thực hành được phân ngẫu nhiên, không nhất thiết phải theo từng chương – từng bài (điều này để đảm bảo không có trùng nội dung của các học viên trong cùng khóa). Để phục vụ tham khảo kiến thức để giải quyết tình huống, bộ môn cung cấp:
•    Đường dẫn nội dung tham khảo
•    Trợ lý trí tuệ nhân tạo
 
Hình 2: câu hỏi tình huống là trọng tâm để phát triển kiến thức – kỹ năng
Cụ thể nhiệm vụ/công việc cần làm mỗi tuần là như sau:
•    Làm bài tập biện luận lâm sàng (1 tình huống = 3 câu) dựa trên một tình huống lâm sàng hoàn chỉnh theo chuyên đề của từng tuần và được trình bày tại mục riêng.
•    Thực hiện trả lời 35 câu hỏi bệnh án - bệnh nhân ảo được phân trong bệnh án điện tử. Các câu hỏi sẽ hiện theo trình tự 5 câu hỏi - bệnh nhân mỗi ngày. 7 ngày trong tuần sẽ có tổng cộng 35 bệnh nhân. Mỗi câu sẽ có thời hạn làm bài 7 ngày.
•    Các phần nội dung lý thuyết được hiển thị theo trình tự thời gian phân bố theo cấu trúc của các hệ cơ quan. Có >200 nội dung bài giảng cần học. 
1.5    Lượng giá và tính điểm
1.5.1    Các hình thức lượng giá
Chương trình học sử dụng nhiều hình thức lượng giá khác nhau. Tất cả đều được tích lũy và sử dụng vào xếp loại cuối khóa. Các hình thức lượng giá bao gồm: 
Lượng giá phản hồi (formative assessment)
•    Ý kiến đánh giá của giảng viên cho phần trả lời ghi âm cho các tình huống lâm sàng (36 câu).
•    Ý kiến của giảng viên cho phần thực hành bệnh án điện tử (420 câu hỏi).
•    Điểm các bài trắc nghiệm của nội dung lý thuyết trung bình >5 điểm
•    Trắc nghiệm ngẫu nhiên cuối tuần, mỗi lần 20 câu trắc nghiệm (3 lần)
Lượng giá phân loại (summative assessment)
•    Bài thi cuối khóa
1.5.2    Điều kiện tham dự thi tốt nghiệp
•    Điểm trung bình tổng tất cả các học phần/hoạt động >5/10.
•    Điểm trung bình từng học phần không bị điểm liệt <2/10.
•    Giấy xác nhận tham gia công tác lâm sàng ngoại trú tại đơn vị trong khoảng thời gian tham gia khóa học này (3 tháng).
Trường hợp không đủ điều kiện dự thi cuối khóa học, điều kiện tốt nghiệp sẽ được giải quyết cho từng trường hợp cụ thể trên cơ sở họp bộ môn. Các khả năng có thể là học lại một phần hoặc học lại toàn chương trình vào khóa sau hoặc là hủy hồ sơ hoàn toàn và phải đăng ký học lại.
1.5.3    Cách thức tính điểm
 


Hình 3: Phân bố hệ số điểm
Bảng 1: Phân bố nội dung và hệ số điểm
Nội dung    Số lượng    Hệ số trên điểm tổng
Trả lời câu hỏi tình huống lâm sàng của bệnh án    420    0,25
Trả lời vấn đáp    36    0,1
Trắc nghiệm cho bài lý thuyết    200    0,1
Trắc nghiệm cuối tuần    3    0,05
Bài thi cuối khóa    1    0,5
Ghi chú:
•    Điểm của từng nội dung là điểm trung bình của tất cả các bài làm của cùng một nội dung. Nếu điểm trung bình nội dung <2 điểm (thang điểm 10) thì nội dung đó bị xem là có điểm liệt.
•    Tổng 4 mục hoạt động phải đạt điểm trung bình tối thiểu >5 (thang điểm 10) để đủ điều kiện tham gia thi cuối khóa
•    Nếu bài thi cuối khóa <5 điểm thì không được tính điểm tốt nghiệp cuối khóa và cần phải thi lại.
•    Điểm tốt nghiệp cuối khóa được tính bằng cách lấy tổng điểm từng nội dung sau khi nhân cho hệ số tương ứng.
 

  • Hướng dẫn thực hành OB02
  • Hướng dẫn OB02
  • Các lỗi thường gặp của OB02
  • Hướng dẫn LMS chamilo ICPC
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Thẩm định theo quy trình đầy đủ (Full review)

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    ATROPIN

    Dược thư quốc gia Việt Nam-2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Hậu quả của tàn tật

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Các biện pháp điều trị khác
    Trích và lưu tham khảo
    Các phương pháp áp dụng đơn giản
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space