Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Các yếu tố nguy cơ

(Tham khảo chính: ICPC )

Các yếu tố nguy cơ – nguyên nhân của đau cổ chồng lấp đáng kể với các yếu tố nguy cơ – nguyên nhân của bệnh lý cơ xương khớp khác bao gồm di truyền, bệnh tâm thần (như trầm cảm, lo âu, kỹ năng ứng phó kém), rối loạn giấc ngủ, hút thuốc, và lối sống ít vận động. 
Đối với tình trạng béo phì, các kết quả của các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy có mối liên hệ giữa đau cổ - đau vai với BMI[10]. Lý giải cho trường hợp bệnh nhân béo phì có khuynh hướng bị đau cổ hơn quần thể cân nặng bình thường bao gồm rối loạn hệ thống miễn dịch, thay đổi cấu trúc giải phẫu không phù hợp, căng cơ thường xuyên phối hợp kèm tình trạng giảm sức cơ, các vấn đề tâm lý - xã hội ít nhiều liên quan đến sự phối hợp các tình trạng tàn tật này[19]. 
Các yếu tố nguy cơ chuyên biệt của đau vùng cổ bao gồm chấn thương (ví dụ : chấn thương sọ não) và san chấn trong thể thao (ví dụ : đấu vật, bóng đá). Các nghiên cứu đã ghi nhận một số ngành nghề như nhân viên văn phòng và người làm việc trên máy tính, người lao động chân tay, và nhân viên y tế có tỷ lệ bị đau vùng cổ với tần suất cao. Một số yếu tố nguy cơ khác cũng được ghi nhận như môi trường làm việc không thoải mái và tình trạng không hài lòng với công việc[3].
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Thông tin bệnh sử
  • Các yếu tố nguy cơ
  • Xác định khả năng mắc bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Phác đồ xử trí sốc phản vệ độ II, III

    51/2017/TT-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    kê đơn thuốc

    Dược thư quốc gia 2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Câu hỏi ôn tập

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Cổ chướng và viêm phúc mạc tự phát do vi khuẩn
    Những yếu tố thúc đẩy
    Khám âm đạo phối hợp nắn bụng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space