Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Sự lão hóa da

(Tham khảo chính: ICPC )

Sự lão hóa diễn ra đồng thời tại tất cả hệ cơ quan, trong đó có da. Với tuổi tác, da trở nên nhăn nheo, lỏng lẻo và dễ rách ra1. Về mặt mô học, các nhú chân da bị co rút lại2. Tốc độ tăng sinh làm mới da trở nên chậm lại, kèm với sự gia tăng mất tế bào da ở lớp thượng bì và lớp bì, mất các collagen trong khoang gian bào3. Lớp bì của da tại một số vùng của cơ thể bị mỏng dần theo thời gian2. Việc giảm tổng hợp lipid tại vùng nhú của lớp thượng bì cũng giảm lớp lipid và làm ảnh hưởng đến tính thấm của da4. Về mặt tưới máu, các vi mạch máu dưới da bị giảm tưới máu nhiều dẫn đến dinh dưỡng tại da người cao tuổi bị thiểu dưỡng (thể hiện ra ngoài bằng tình trạng giảm lông rụng lông, thời gian lành kéo dài của vết thương, khả năng điều hòa thân nhiệt qua da giảm..). Số tuyến mồ hôi trong lớp bì, mô mỡ dưới da cũng giảm nhiều theo thời gian. Một biểu hiện khác của mạch máu là các vi mạch máu dưới da (tầng hạ bì) dễ bị tổn thương dưới tác dụng của ngoại lực nên gây ra xuất huyết dưới da thường gặp ở người cao tuổi5.
Ánh nắng mặt trời giữ vai trò quan trọng trong sự lão hóa của da. Các thương tổn trên da do tia cực tím tích lũy dần theo thời gian, đây được xem là cơ chế gây lão hóa da ở qui mô tế bào. Tia cực tím làm thoái biến các cấu trúc protein nằm ở khoảng gian bào. Bị chiếu tia cực tím mạn tính cũng dẫn đến mất dần cấu trúc mạch máu của da6. 
Liệu trình hormone với estrogen được chứng minh rằng có thể cải thiện tình trạng tuổi của da; làm cho bớt nhăn da thông qua việc phục hồi lớp collagen, độ dầy, độ ẩm của da; và đẩy mạnh quá trình phục hồi vết thương da. Điều trị bằng hormone có còn làm cải thiện mật độ xương, giúp làm giảm nguy cơ gẫy xương do loãng xương. Tuy nhiên, điều trị bằng hormone lại làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quị, các tai biến do xơ vữa mạch máu và ung thư vú.
 

  • Mục tiêu
  • Giới thiệu
  • Sự lão hóa da
  • Mô tả san thương cơ bản
  • Các vấn đề của da
  • Kết luận
  • tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Sơ đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ

    51/2017/TT-BYT .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    phác đồ: điều trị thay đổi sợi - bọc tuyến vú

    phác đồ BV Ung bướu - TP HCM.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Rối loạn động tác định hình

    2058/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Kỹ thuật chăm sóc người bệnh pemphigoid có diện tích tổn thương từ 30-59% diện tích cơ thể
    Xử trí các trường hợp tiêu chảy cấp
    Biến chứng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space