Trong mô hình chăm sóc lấy người bệnh làm trọng tâm, các nhu cầu – yêu cầu – kỳ vọng của người bệnh được xem là các yếu tố quan trọng tham gia vào trong mọi quyết định lâm sàng, đồng thời là tiêu chí đánh giá về mặt chất lượng chăm sóc. Người bệnh được tạo điều kiện tham gia cùng các nhân viên y tế trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe bản thân. Trên cơ sở đó, có thể nhận thấy rằng đội ngũ nhân viên y tế không chỉ chăm sóc vì các mục tiêu chuyên biệt về bệnh tật, mà còn quan tâm đáp ứng các khía cạnh cảm xúc – kỳ vọng – tinh thần – xã hội – tính hợp lý về chi phí cho người bệnh.
Cụ thể trong bối cảnh của chăm sóc ngoại trú, người bệnh cần được đánh giá một cách toàn diện với tất cả yếu tố tâm – sinh thể, không đơn giản hóa người bệnh thành một vài bệnh đơn lẻ. Mỗi người bệnh sẽ có một người phụ trách sức khỏe riêng (có thể là bác sĩ đa khoa, bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa). Người này sẽ tổ chức – phối hợp với các nguồn lực y tế tại đơn vị và ngoài đơn vị để thực hiện việc chăm sóc cho người bệnh được tối ưu. Việc chăm sóc không chỉ giới hạn ở thời điểm người bệnh đến khám mà còn kéo dài đến hết bệnh, lâu dài về sau; không chỉ giới hạn trong bối cảnh của đơn vị y tế mà còn mở rộng đến nhà người bệnh
|