Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Nhìn từ khía cạnh của người bệnh

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những mối bận tâm riêng, bối cảnh cuộc sống – xã hội riêng. Trong gia đình, họ đóng các vai trò khác nhau như người con, người cha – mẹ, ông bà, người thân thông qua các mối liên hệ thân thuộc với những người khác. Ngoài xã hội, công việc, bạn bè, các mối liên hệ ngoại giao…thể hiện hình ảnh – giá trị – sự tương tác của cá nhân với các chủ thể khác. 
Một khi có vấn đề về sức khỏe, người bệnh sẽ có thêm các lo lắng về tình trạng sức khỏe – bệnh tật, về khả năng hồi phục, về khả năng ảnh hưởng của bệnh tật đến các quan hệ gia đình – xã hội. Khi này, người bệnh sẽ cần đến sự chăm sóc – tư vấn của các nhân viên y tế nói riêng, hoặc của hệ thống y tế nói chung.
Tuy nhiên, khi người bệnh đến khám bệnh, họ thường được bác sĩ đánh giá – chẩn đoán theo từng hệ cơ quan chuyên biệt. Bác sĩ tim mạch chỉ quan tâm những bệnh lý liên quan đến tim. Bác sĩ cơ xương khớp chỉ quan tâm những ảnh hưởng của bệnh về xương khớp… và tương tự như vậy đối với các bệnh lý khác. Bên cạnh những lo lắng về bệnh, người bệnh còn có thể có những thắc mắc về kết quả chẩn đoán, thông tin về xét nghiệm labo, về sự cần thiết phải nhập viện, về chi phí điều trị, về những nguy cơ liên đới khi can thiệp y khoa xâm lấn – dùng thuốc … Các thắc mắc này cũng nên xem là một trong số những nhu cầu của người bệnh và cần được chăm sóc – giải quyết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, các nhu cầu này không được nhân viên y tế quan tâm giải quyết trong phần lớn trường hợp. 
Khi này, người bệnh cần có những nhân viên y tế hiểu rõ tình trạng sức khỏe của cá nhân, nắm rõ những thông tin về quá trình bệnh tật trong quá khứ, hiểu được môi trường nơi sinh sống – công việc, đánh giá được các yếu tố thói quen – yếu tố nguy cơ – yếu tố bảo vệ, giúp kết nối và lựa chọn các nguồn lực y khoa sẵn có. Và trên hết, người nhân viên y tế có thể tổng hợp tất cả thông tin để tư vấn, hướng dẫn, xây dựng giải pháp tối ưu trong điều trị bệnh tật và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Tất cả các yêu cầu đã nêu trên đều được cung cấp trong mô hình chăm sóc lấy người bệnh làm trọng tâm.
 

  • Nhìn từ khía cạnh của người bệnh
  • Nhìn từ khía cạnh chuyên môn
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    CLOROTHIAZID

    uptodate.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Một số bệnh lý thường gặp

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Nấm da

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Kết luận
    Đẳng điện
    Cập nhật tài khoản
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space