Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Đặc điểm lâm sàng

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Tri giác nhận thức: Được cải thiện và ổn định, do vậy người bệnh có thể phối hợp được với việc thăm khám và điều trị. Cũng nhờ đó, hoạt động ăn uống, hô hấp, bài tiết được kiểm soát, giảm bớt nguy cơ các thương tật thứ cấp. Việc lượng giá chức năng nhận thức ở giai đoạn này cần được tiến hành nhằm tìm hiểu một số vấn đề như: hội chứng bán cầu não không ưu thế, mất thực dụng, rối loạn giác quan và nhận thức…giúp cho phục hồi chức năng được toàn diện.
•    Khiếm khuyết vận động: Đặc trưng bởi liệt mềm, rồi chuyển sang liệt cứng với mẫu co cứng điển hình và “cử động khối”.
•    Hội chứng vai tay và hiện tượng đau khớp vai bên liệt: Hiện tượng đau khớp vai và tay bên liệt còn được gọi là phản xạ loạn dưỡng giao cảm. Khớp vai sưng, đỏ, đau, co rút, hạn chế vận động, đau lan xuống các khớp của chi. Chụp X quang có thể thấy hiện tượng loãng xương hình đốm, mất calci của xương. Hiện tượng này được cho rằng nguyên nhân là do mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm hoặc thần kinh tự động. Nó có thể gặp trong một số bệnh lý khác như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, sau phẫu thuật lồng ngực…
•    Các hoạt động chức năng
Di chuyển: Người bệnh đã có thể tự lăn trở ngồi dậy tại giường, cơ lực của người bệnh đã hồi phục nhưng thăng bằng điều hợp chưa tốt nên việc di chuyển thường bằng xe lăn.
Các hoạt động tự chăm sóc: do bị liệt nên các hoạt động hàng ngày chủ yếu nhờ tay lành. Mẫu co cứng thường tạo thuận cho chi dưới (đứng và đi) nhưng lại cản trở chi trên thực hiện các hoạt động sinh hoạt như: mặc áo, cầm đồ vật đối với tay do hiện tượng đồng vận các khớp ở tay (co cứng và quay sấp cẳng tay).
•    Rối loạn ngôn ngữ và lời nói: Phổ biến nhất là thất ngôn, mất thực dụng lời nói. Xác định thất ngôn dựa vào việc phát hiện khiếm khuyết của một trong bốn hình thái ngôn ngữ: nghe hiểu, nói, đọc và viết
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Đặc điểm lâm sàng
  • Phục hồi chức năng
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Thiếu máu thiếu sắt - B80

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Cách xử trí tại nhà

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    GIỚI THIỆU

    3312/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    quyền tự quyết của người bệnh
    Tác động của AI đến người bệnh
    Abces phổi
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space