Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Tình hình tại Việt Nam

(Tham khảo chính: Võ Thành Liêm )

Bối cảnh tại Việt Nam:

  • Bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu: Việt Nam mới đây đã ban hành nghị định 13/2023/NĐ-CP (ngày 17/04/2023) về bảo vệ dữ liệu cá nhân (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Cong-nghe-thong-tin/Nghi-dinh-13-2023-ND-CP-bao-ve-du-lieu-ca-nhan-465185.aspx) , nhưng vẫn còn những mối lo ngại về hiệu quả của nghị định này trong việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của bệnh nhân, đặc biệt là khi việc chia sẻ dữ liệu gia tăng nhằm phát triển AI.
  • Thiên kiến thuật toán: Khả năng thiên kiến trong các thuật toán AI do bộ dữ liệu hạn chế và có khả năng không đồng đều đại diện cho dân số Việt Nam là một mối quan tâm quan trọng. Việc giảm thiểu những thiên kiến này thông qua việc thu thập và thể hiện dữ liệu đa dạng là điều hết sức cần thiết.
  • Khả năng giải thích và minh bạch: Tính minh bạch trong quá trình ra quyết định của AI đặc biệt quan trọng trong bối cảnh văn hóa người dân chưa có đủ khả năng phân biệt giá trị các loại thông tin khác nhau, hiện không được kiểm soát tốt trên nền tảng Internet, mạng xã hội, ti vi, báo đài. Các mô hình AI cần hỗ trợ và cung cấp giải pháp để khẳng định giá trị của thông tin để giúp người dùng có thể nắm bắt được giá trị thông tin.
  • Sự hợp tác giữa con người và AI: Việc tích hợp AI vào hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện có và đảm bảo nhân viên y tế cảm thấy tiện dụng, sử dụng dễ dàng, mang lại lợi ích thực tế, không tốn công sức trong tiếp cận công nghệ... là chìa khóa cho việc triển khai thành công. • Tính tiếp cận và khả năng chi trả: Việc tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe do AI cung cấp trên khắp các vùng miền và các nhóm có hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau trong nước Việt Nam đòi hỏi các biện pháp can thiệp về chính sách và các giải pháp có mục tiêu nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số.

Những thách thức tại Việt Nam:

  • Cơ sở hạ tầng và nguồn lực: Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế và thiếu hụt các chuyên gia AI đủ năng lực trong y khoa có thể gây ra những thách thức đối với việc triển khai AI quy mô lớn trong chăm sóc sức khỏe.
  • Khung pháp lý và quy định: Bối cảnh pháp lý và quy định đang thay đổi xung quanh AI tại Việt Nam đòi hỏi phải có các hướng dẫn và sự giám sát rõ ràng để đảm bảo phát triển và triển khai có đạo đức. Thông tin về sức khỏe hiện vẫn chưa được qui định cụ thể.
  • Nhận thức và niềm tin của công chúng: Xây dựng nhận thức và niềm tin của công chúng vào AI dành cho chăm sóc sức khỏe đòi hỏi phải giao tiếp minh bạch, gắn kết cộng đồng và giải quyết những mối lo ngại tiềm ẩn về chất lượng thông tin hoặc quyền riêng tư dữ liệu.
  • Nguồn thông tin sức khỏe có chất lượng thấp: phần mềm bệnh án điện tử, cơ sở dữ liệu chuẩn hóa quy mô lớn, cách thức ghi nhận thông tin sức khỏe của người bệnh chưa được tốt... dẫn đến chất lượng của dữ liệu không tốt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của AI trong y khoa Việt Nam
  • Các ứng dụng đa dạng nhưng chưa đủ tầm: hiện có nhiều ứng dụng AI khác nhau được đẩy mạnh phát triển. Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó có rào cản về nguồn lực, về kiến thức y khoa... dẫn đến các giải pháp AI và công nghệ thông tin chưa được tốt, chưa đáp ứng được kỳ vọng

 

  • Quan điểm của thế giới
  • Tình hình tại Việt Nam
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Video: Góc nhìn của bệnh nhân

    Nguyên lý y học gia đình.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Ngừng thuốc chống trầm cảm ở người lớn

    uptodate.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Các xét nghiệm được thực hiện khi trẻ bị khò khè

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    ACID ASCORBIC (VITAMIN C)
    Biểu hiện lâm sàng và xử trí ban đầu khi bị động vật và người cắn
    Phối hợp chăm sóc sức khỏe giữa các tuyến y tế
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space