Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space
 B. Giai đoạn 2: Đối thoại (The Dialogue)

B. Giai đoạn 2: Đối thoại (The Dialogue)

(Trở về mục nội dung gốc: )

Đây là lúc bạn biến bài "giảng" thành cuộc "đối thoại". Hiệu quả của bạn không chỉ nằm ở cái gì bạn nói, mà quan trọng hơn là cách bạn nói.
•    Sức mạnh của Giao tiếp Phi ngôn ngữ (55% & 38%)
Các chuyên gia giao tiếp cho rằng trong việc truyền tải cảm xúc và thái độ, lời nói chỉ chiếm 7% tác động, trong khi tông giọng chiếm 38% và ngôn ngữ cơ thể chiếm đến 55%. Dù các con số này chỉ là tương đối, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc:
o    Giao tiếp bằng mắt: Nhìn lướt qua cả phòng, tạo kết nối với nhiều người, thay vì nhìn chằm chằm vào một người hoặc nhìn lên trần nhà/màn hình.
o    Dáng điệu và cử chỉ: Đứng thẳng một cách thoải mái, sử dụng cử chỉ tay tự nhiên để nhấn mạnh ý. Tránh khoanh tay (tạo cảm giác phòng thủ) hay đút tay vào túi quần.
o    Di chuyển có mục đích: Di chuyển khỏi bục giảng, tiến lại gần người học hơn để tạo sự gần gũi. Di chuyển khi chuyển sang một ý mới. Tránh đi qua đi lại không mục đích.
o    Biểu cảm khuôn mặt: Hãy thể hiện sự nhiệt tình và quan tâm qua nét mặt. Một nụ cười chân thành có sức mạnh kết nối rất lớn.
•    Sự đa dạng của Giọng nói (Vocal Variety)
Một giọng nói đều đều là "liều thuốc ngủ" hiệu quả nhất. Hãy thay đổi:
o    Nhịp độ: Nói chậm lại ở những điểm quan trọng, nói nhanh hơn một chút ở những phần diễn giải.
o    Nhấn mạnh: Nhấn vào những từ khóa để làm nổi bật ý.
o    Ngừng nghỉ: Một khoảng lặng ngắn trước hoặc sau một ý quan trọng sẽ tạo ra sức nặng và cho người học thời gian để suy ngẫm.
o    Tránh từ đệm: Cố gắng loại bỏ các từ lặp lại như "ờ", "ừm", "các bạn biết đó...". Cách tốt nhất là tự ghi âm lại bài giảng của mình để nhận ra và sửa chữa.
•    Tạo sự Tương tác – "Phá băng" sự thụ động
Đây là kỹ thuật quan trọng nhất để giữ người học luôn tham gia. Sau mỗi 10-15 phút, hãy thay đổi trạng thái bằng một hoạt động tương tác.
o    Đặt câu hỏi:
    Kỹ thuật "Hỏi - Dừng - Chỉ định": Đặt câu hỏi cho cả lớp, dừng lại 5-10 giây để mọi người cùng suy nghĩ, sau đó mới chỉ định một người trả lời. Khoảng dừng này cực kỳ quan trọng, nó tạo áp lực tích cực để cả lớp cùng tư duy.
    Xử lý câu trả lời:
    Nếu đúng: Cảm ơn và nhắc lại câu trả lời cho cả lớp. Mở rộng ý nếu cần. Tránh lạm dụng từ "Xuất sắc" vì nó có thể làm những người sau ngại trả lời.
    Nếu sai: Cảm ơn sự tham gia. Đừng nói "Sai rồi". Hãy thử diễn đạt lại câu hỏi, hoặc hỏi "Điều gì khiến bạn nghĩ như vậy?" để hiểu logic của người học. Sau đó, khéo léo dẫn dắt đến câu trả lời đúng. Ví dụ: "Cảm ơn bạn. Đó là một ý kiến thú vị. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta cần lưu ý đến... Liều đúng là 300mg."
    Nếu không ai trả lời: Đừng lo lắng. Hãy nói "Đây có vẻ là một câu hỏi khó." và sau đó tự trả lời, giải thích một cách dễ hiểu.
o    Kỹ thuật "Think-Pair-Share": Đặt một câu hỏi, yêu cầu học viên suy nghĩ cá nhân (1 phút), thảo luận với người bên cạnh (2 phút), sau đó mời một vài cặp chia sẻ. Kỹ thuật này rất an toàn và hiệu quả.
o    Hoạt động ngắn: "Hãy dành 1 phút thảo luận với người bên cạnh và liệt kê 3 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này." hoặc "Hãy nhìn vào sơ đồ này và cho tôi biết bước tiếp theo là gì."

space
Tài liệu đào tạo liên tục

Trở về mục nội dung cha

Nội dung anh em:

1-hình 1
Tiểu đêm

Phạm Văn Bùi.....(xem tiếp)

1-hình 1
Tổng quan

ICPC.....(xem tiếp)

1-hình 1
Đặc điểm táo bón

ICPC.....(xem tiếp)

Kiến thức nhanh
vấn đề dinh dưỡng
Định nghĩa
Các xoang cạnh mũi là gì và chúng thông với khoang mũi ở đâu?

Hình ảnh

khai giảng ngày 14/12/2025

Phát triển kỹ năng điện tâm đồ - 3 tháng trực tuyến - thông tin chi tiết : đường dẫn

 

 



Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

space