Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Nguyên tắc và tiến trình của các bài tập theo ROM

(Trở về mục nội dung gốc: CME )

5.1. Khám xét, lượng giá, và kế hoạch điều trị

- Khám xét và lượng giá những khiếm khuyết và hoạt động chức năng bệnh nhân. Xác định sự đề phòng và dự hậu. Lên kế hoạch điều trị;

- Xác định khả năng của bệnh nhân để tham gia vào hoạt động ROM, bất kể là PROM, A-AROM hoặc AROM miễn là đáp ứng với những mục tiêu trước mắt;

- Xác định số lượng cử động có thể thực hiện một cách an toàn tùy theo tình trạng của mô và sức khỏe của bệnh nhân;

- Xác định các bài tập vận động nào đáp ứng tốt nhất với mục tiêu;

- Theo dõi tình trạng tổng quát và những đáp ứng của người bệnh trong suốt quá trình và sau khi khám xét và điều trị. Ghi nhận bất kỳ sự thay đổi nào về các dấu hiệu sinh tồn, về nhiệt độ và màu sắc của chi thể, về tầm hoạt động, cơn đau hay chất lượng cử động;

- Giải thích những điều tìm thấy và giải pháp điều trị;

- Tái lượng giá và điều chỉnh sự điều trị khi cần;

5.2. Chuẩn bị bệnh nhân

- Tiếp xúc, giải thích các kỹ thuật chuẩn bị thực hiện để bệnh nhân hợp tác;

- Bộc lộc vùng điều trị, tháo bỏ quần áo chật, băng bó, máng nẹp. Dùng màng để che chắn cho bệnh nhân nếu cần thiết;

- Đặt bệnh nhân ở tư thế thoải mái với tư thế đúng và vững chắc, tạo điều kiện cho người điều trị di chuyển phần chi thể cần tập luyện qua suốt ROM có được;

- Người điều trị phải ở tư thế sao cho dễ dàng để thực hiện thao tác.

5.3. Áp dụng kỹ thuật

- Để kiểm soát cử động, nắm chi thể quanh các khớp. Nếu các khớp bị đau thì điều chỉnh cách cầm nắm nhưng vẫn giữ sự nâng đở cần thiết để kiểm soát;

- Nâng đỡ những vùng khớp quá lỏng lẻo, nơi gãy xương hay phân đoạn chi thể bị liệt;

- Di động phân đoạn qua suốt toàn bộ tầm hoạt động không đau đến diểm có sự đề kháng mô. Không được cưỡng ép để vượt quá tầm có sẵn. Nếu người điều trị cưỡng ép cử động thì nó trở thành kỹ thuật kéo giãn;

- Thao tác các chuyển động một cách uyển chuyển và nhịp nhàng, lập lại 5 đến 10 lần. Số lần lập lại phụ thuộc vào mục tiêu của chương trình và tình trạng đáp ứng của người bệnh đối với sự điều trị.

5.4. Áp dụng PROM

- Trong quá trình tập PROM, lực tạo ra là ngoại lực. Được cung cấp bởi người điều trị, dụng cụ cơ học và bằng chính người bệnh;

- Cử động được thực hiện trong tầm vận động không đau. Nếu khớp bình thường, có thể dùng áp lực nhẹ để đạt hết TVĐ đầy đủ. Nếu khớp lỏng lẽo thì cần chú ý không vượt quá giới hạn giải phẩu bình thường.

5.5. Áp dụng AROM

- Sử dụng PROM để mô tả cử động mẫu cần thực hiện. Yêu cầu NB thực hiện động tác. Người điều trị dùng bàn tay để hổ trợ hay hướng dẫn người bệnh khi cần thiết;

- Chỉ cung cấp sự trợ giúp khi cần thiết nhằm làm cho cử động được uyển chuyển. Khi có sự yếu cơ, sự trợ giúp chỉ ở lúc khởi đầu và cuối tầm.

Trở về mục nội dung gốc: CME

  • Các loại bài tập theo tầm vận động
  • Chỉ định, mục tiêu của ROM
  • AROM và chủ động trợ giúp (A-AROM)
  • Đề phòng và chống chỉ định của các bài tập trên bài tập theo ROM
  • Nguyên tắc và tiến trình của các bài tập theo ROM
  • Các kỹ thuật ROM
  • Tư thế người điều trị
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Bài giảng về giải phẫu

    CME.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Thai chậm tăng trường

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Triệu chứng

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Đọc tin nhắn
    Buổi 1 - Ôn tập CK1-ThS YHGĐ 2024 - TS Sĩ
    open_23
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 08/06/2025

    Chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhiều thách thức do bệnh tật đa dạng, dấu hiệu khó nhận biết sớm, nhiều yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, thiếu nguồn lực ngoài bệnh viện. Vì vậy, bác sĩ cần trau dồi thêm kỹ năng y học gia đình để chẩn đoán và điều trị hiệu quả .  Khóa học giúp ôn tập - cung cấp kiến thức tiếp cận từng bước chẩn đoán - hướng dẫn điều trị các bệnh thường gặp trong khám bệnh ngoại chẩn. tham khảo thêm

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space