Hình thức lượng giá trên môi trường đào tạo trực tuyến cũng có một số đặc thù riêng. Chính nhờ khả năng theo dõi của hệ thống đào tạo trực tuyến mà chúng ta có nhiều thông tin hơn, và lượng giá được nhiều khía cạnh hơn. Chúng tôi đã xây dựng mô hình lượng giá đặc thù. Trong đó, các chỉ số sau được đánh giá:
• Lượng giá kiến thức: bao gồm trắc nghiệm cuối bài, trắc nghiệm đột xuất giữa đợt (3 lần trong 3 tháng) và trắc nghiệm cuối khóa
• Lượng giá thái độ: được thể hiện qua thời gian làm việc trực tiếp trên hệ thống, số bài giảng đã xem và thời gian xem từng bài, số mẫu tin và chất lượng thông tin của mẫu tin tham gia thảo luận trên diễn đàn
• Lượng giá hành vi: nộp bài luận tình huống, nộp bệnh án lâm sàng, làm bài kiểm tra tình huống cuối kỳ
Trên cơ sở các chỉ số trên, chúng tôi hình thành điểm tổng của học viên theo cấu trúc sau:
• Điểm trung bình lý thuyết các học phần
• Điểm bài luận chuyên đề
• Điểm bệnh án lâm sàng
• Điểm kiểm tra đột xuất
• Điểm kiểm tra cuối kỳ
Một điểm cần lưu ý, theo chúng tôi thì bản thân việc lượng giá không chỉ là đánh giá học viên mà lượng giá còn là công cụ đào tạo tích cực (Lượng giá phản hồi – formative assessment). Nội dung chi tiết xin tham khảo thêm chương I của tài liệu này.
|