Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Đặt vấn đề

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Các bệnh không lây nhiễm là bệnh không truyền từ người sang người, không do vi khuẩn, vi rút…gây nên. Chúng diễn ra trong thời gian dài, tiến triển thường chậm và hay tát phát trở lại. Ban đầu bệnh không gây ra triệu chứng rõ rệt nhưng khi phát bệnh thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hầu hết các bệnh không lây nhiễm đều khó xác định được nguyên nhân cụ thể và không điều trị được triệt để. Do đó, hiểu về các biện pháp dự phòng và có ý thức khám sàng lọc để phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm là điều vô cùng quan trọng. Người ta ước tính rằng, nếu loại bỏ được các yếu tố nguy cơ chính, thì 80% các trường hợp mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh đái tháo đường typ 2 và 40% ung thư có thể được ngăn chặn. Can thiệp nhằm vào các yếu tố nguy cơ chính có một tác động đáng kể vào việc giảm gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới.
Để làm được điều này, công tác tư vấn, truyền thông, giáo dục sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng rất cần được đầu tư, chú trọng, vì nó tác động đến nhận thức, suy nghĩa và tình cảm từ đó thay đổi thái độ và hành vi của mỗi người. Giáo dục sức khỏe (GDSK) là nhằm giúp mọi người trong cộng đồng xây dựng lòng tự tin và những kỹ năng để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và có thể giúp đỡ được mình khi ốm đau.
Lập kế hoạch là một quá trình hệ thống hoá và hợp lý hoá toàn bộ những hoạt động, giải pháp dẫn tới mục tiêu của những vấn đề đã được xác định, lựa chọn và dự kiến các bước đi. Nó là một chức năng cơ bản nhất trong tất cả các chức năng quản lí và thường luôn được thực hiện trước các chức năng quản lí khác. Trình độ quản lí được thể hiện trong việc lập và thực hiện kế hoạch. Các nhà nghiên cứu khác nhau trong lĩnh vực sức khỏe đã nhìn nhận về vai trò và tầm quan trọng của lập kế hoạch cho các chương trình y tế nói chung và giáo dục-NCSK nói riêng. Lập kế hoạch đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện kinh tế, chi phí cũng như hiệu quả cho các chương trình. Ngoài ra, lập kế hoạch còn góp phần vào việc thay đổi hành vi liên quan tới sức khỏe.
Bài này sẽ giúp cán bộ y tế tuyến cơ sở hiểu được vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa và các bước của việc lập kế hoạch tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe ở địa phương mình. Đồng thời hiểu thêm về các kĩ năng cần thiết cho 1 buổi tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu
  • Đặt vấn đề
  • Truyền thông-giáo dục sức khỏe
  • Các bước lập kế hoạch tư vấn, TT-GDSK
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    PHÙ PHỔI CẤP TRONG CHUYỂN DẠ, CHUYỂN DẠ ĐÌNH TRỆ VÀ THEO DÕI CUỘC CHUYỂN DẠ VỚI SẢN PHỤ CÓ SẸO MỔ Ở TỬ CUNG

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sinh lý bệnh học

    5331/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khám lâm sàng

    2248/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Tóm tắt
    Chụp sau - trước
    Nhận diện các sóng điện tim
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space