Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Đặt vấn đề

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Sàng lọc bệnh là phương pháp phát hiện bệnh hoặc các tổn thương ở giai đoạn sớm chưa có biểu hiện rõ rệt trên lâm sàng thông qua khám lâm sàng, các xét nghiệm hoặc các phương pháp khác. Sàng lọc bệnh có thể được thực hiện một cách nhanh chóng, đơn giản trên các đối tượng khỏe mạnh hoặc những người có yếu tố nguy cơ.
Ở các nước phát triển, sàng lọc bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các trung tâm kiểm soát và dự phòng bệnh tật (CDC). Các CDC thực hiện sàng lọc bệnh và đưa ra các khuyến cáo quốc gia về sàng lọc bệnh. Ngoài các trung tâm kiểm soát và dự phòng bệnh tật, các phòng khám bác sỹ gia đình cũng đóng vai trò không nhỏ trong sàng lọc bệnh.
Ở Việt Nam, trong những năm trước đây, các hoạt động sàng lọc bệnh chưa được quan tâm đúng mức, do vậy, các bệnh mạn tính đặc biệt là bệnh ung thư được phát hiện rất muộn, điều đó dẫn tới hiệu quả điều trị bị hạn chế và chi phí tốn kém cho cả người bệnh và hệ thống y tế.
Bộ Y tế đã có Quyết định số 4299/2016/QĐ-BYT phê duyệt “Dự án chủ động dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lí bệnh bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2016 – 2020”, với mục tiêu là: 50% số người bị tăng huyết áp được phát hiện; 50% số người bị bệnh đái tháo đường và 55% số người tiền đái tháo đường được phát hiện; 20% số người mắc ung thư khoang miệng, vú, cổ tử cung, buồng trứng, đại trực tràng được phát hiện ở giai đoạn sớm; 80% trung tâm y tế dự phòng tỉnh, 80% trung tâm y tế huyện triển khai các hoạt động dự phòng, phát hiện sớm bệnh.
Bài học sàng lọc bệnh sẽ giúp cán bộ y tuyến cơ sở hiểu được vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của sàng lọc bệnh, đồng thời cung cấp kiến thức để cán bộ y tế cơ sở có khả năng triển khai một số kỹ thuật sàng lọc thông thường đối với một số bệnh thường gặp ở địa phương.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu
  • Đặt vấn đề
  • Vai trò, ý nghĩa của sàng lọc phát hiện sớm bệnh
  • Nguyên tắc lựa chọn test sử dụng để sàng lọc bệnh
  • Sàng lọc một số bệnh thường gặp
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    lạm dụng thuốc kê toa

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Báo cáo video

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Bệnh đồng mắc với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

    2767/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    trẻ vị thành niên
    Đại cương
    Mục tiêu
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space