2.3.1. Lập hồ sơ quản lí sức khoẻ cá nhân
Hồ sơ sức khoẻ cần được lập cho các cá nhân trên địa bàn quản lí. Tuỳ theo điều kiện thực tế của từng địa phương sẽ quyết định lập hồ sơ quản lí sức khỏe cho toàn bộ người dân hay lựa chọn một số nhóm đối tượng làm trước. Thông tin ban đầu của hồ sơ có được từ việc tổ chức khám sức khoẻ sàng lọc ban đầu và tận dụng tất cả các nguồn thông tin khác sẵn có như thông tin nhân khẩu, hồ sơ bệnh án, sổ khám sức khoẻ, sổ sách hoạt động chuyên môn từ các cơ sở y tế,… (Xem chi tiết ở bài 16 của cuốn tài liệu này).
Thông tin trong hồ sơ sức khoẻ cá nhân sau đó sẽ được cập nhật, bổ sung theo định kỳ từ kết quả khám sức khoẻ, khám bệnh, chữa bệnh, khi cá nhân có sử dụng dịch vụ y tế để lên kế hoạch CSSK liên tục trong suốt vòng đời.
2.3.2. Tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ CSSK
− Tăng tỷ lệ bao phủ các dịch vụ: tăng tỷ lệ người dân được sàng lọc, quản lí sức khoẻ, quản lí người bệnh mạn tính,…
− Nâng cao chất lượng các dịch vụ, chú trọng công tác khám và xử trí các bệnh, cấp cứu thường gặp;
− Triển khai thêm các dịch vụ y tế mới phù hợp với quy định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và năng lực của đội ngũ cán bộ tại TYT xã, thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản, thực hiện khám chữa bệnh tại nhà (khi cần), chăm sóc giảm nhẹ và chăm sóc cuối đời, phục hồi chức năng tại tuyến YTCS và cộng đồng,…
2.3.3. Tư vấn, dự phòng và nâng cao sức khoẻ
Các cán bộ y tế của TYT xã cần chú trọng việc sàng lọc phát hiện các yếu tố nguy cơ sức khoẻ; tư vấn, truyền thông giáo dục sức khoẻ; triển khai công tác dự phòng, nâng cao sức khoẻ.
Các hoạt động chăm sóc dự phòng cần được triển khai lồng ghép với công tác khám chữa bệnh và có sự kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên.
2.3.4. Kiểm tra, giám sát và đánh giá
Công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá cần được thực hiện được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm đánh giá tiến độ triển khai kế hoạch, rút kinh nghiệm trong từng giai đoạn. Nội dung giám sát được thực hiện dựa trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của TYT xã hoạt động theo nguyên lí YHGĐ. Ba nhóm nhiệm vụ cơ bản là quản lí sức khoẻ; khám bệnh, chữa bệnh các bệnh và cấp cứu thường gặp; công tác tư vấn và chăm sóc dự phòng nâng cao sức khoẻ.
Cần chú trọng việc hỗ trợ sau kiểm tra, giám sát để giúp các TYT xã cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSK.
|