Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Lịch sử phát triển chuyên ngành Y học gia đình trên thế giới

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Với sáu nguyên lí cơ bản của chuyên ngành Y học gia đình là chăm sóc sức khỏe liên tục, chăm sóc sức khỏe toàn diện, chăm sóc sức khỏe phối hợp, dự phòng và nâng cao sức khỏe, hướng gia đình và hướng cộng đồng, chuyên ngành YHGĐ đã chứng tỏ hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ CSSK toàn diện có chất lượng với mức chi phí hợp lí và khả năng dễ tiếp cận.
 
Quá trình phát triển chuyên ngành YHGĐ với đội ngũ các BSGĐ được đào tạo được phản ánh bằng sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng các thành viên của Hội bác sĩ gia đình thế giới (WONCA: World Organization of National Colleges, Academies and Academic Associations of General Practitioners/ Family Physicians, với tên gọi ngắn là: World Organization of Family Doctors) từ 18 thành viên sáng lập vào năm 1972 đến năm 2017 đã phát triển tại 132 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Phạm vi đào tạo và thực hành của mỗi BSGĐ thay đổi tùy theo bối cảnh công việc, vai trò trong hệ thống y tế, phương thức tổ chức và nguồn lực của hệ thống y tế ở mỗi nước. Ở những nước có số lượng bác sĩ còn ít như ở một số quốc gia Châu Phi, các BSGĐ được đào tạo cho hệ thống y tế công và là những nhân viên y tế cốt cán của các bệnh viện khu vực/bệnh viện tuyến huyện, thực hiện một số phẫu thuật bao gồm cả mổ lấy thai, chấn thương, và CSSK toàn diện cho cả người lớn và trẻ em ở khu vực đó. Ở một số quốc gia thuộc châu Âu, các BSGĐ có thể tập trung cho công tác CSSK ngoại trú và đóng vai trò là người “gác cổng”. Với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm (NCDs) trên toàn thế giới đã chứng minh vai trò của các phòng khám BSGĐ trong công tác quản lí, điều trị người bệnh ngoại trú.
Với các lí do trên, chuyên ngành YHGĐ đã phát triển rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới như: Hoa Kỳ, Canada, Úc, Anh, Thụy Điển, Bỉ, Pháp, Singapor, Ấn Độ, Philippine, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Indonexia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Estonia,… Với các nước đang phát triển, Braxin và Cu Ba là những ví dụ điển hình chứng minh hiệu quả CSSKBĐ của việc phát triển YHGĐ, tình trạng sức khoẻ người dân tại các nước này tương đương với các nước phát triển.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Bối cảnh ra đời chuyên ngành Y học gia đình
  • Lịch sử phát triển chuyên ngành Y học gia đình trên thế giới
  • Lịch sử phát triển chuyên ngành Y học gia đình tại Việt Nam
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Lạm dụng và lệ thuộc vào chất gây nghiện

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Chẩn đoán

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Điều trị hạ đường huyết

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Khái niệm chăm sóc giảm nhẹ
    Bệnh nhân TBMMN trở về nhà
    Bóng tim
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space