Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Cấu phần của chăm sóc

(Tham khảo chính: Chăm sóc giảm nhẹ )

Định kiến về chăm sóc giảm nhẹ

Chăm sóc giảm nhẹ là một cách tiếp cận toàn diện và tích cực đối với chăm sóc sức khỏe, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình họ, bất kể giai đoạn bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều định kiến về chăm sóc giảm nhẹ, khiến nhiều người không hiểu rõ về lợi ích của dịch vụ này.

Định kiến 1: Chăm sóc giảm nhẹ chỉ dành cho những người sắp chết

Đây là định kiến phổ biến nhất về chăm sóc giảm nhẹ. Trên thực tế, chăm sóc giảm nhẹ có thể được cung cấp cho những người ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh, kể cả khi họ đang trong giai đoạn chữa bệnh tích cực. Chăm sóc giảm nhẹ có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của bệnh, từ đó giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống và tiếp tục tham gia các hoạt động thường ngày.

Định kiến 2: Chăm sóc giảm nhẹ là một thất bại của y học

Định kiến này cho rằng chăm sóc giảm nhẹ là một cách chấp nhận cái chết, là một thất bại của y học trong việc chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, chăm sóc giảm nhẹ không phải là một sự đầu hàng. Chăm sóc giảm nhẹ vẫn có thể giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhất có thể.

Định kiến 3: Chăm sóc giảm nhẹ là giáo điều

Định kiến này cho rằng chăm sóc giảm nhẹ chỉ chấp nhận một cách duy nhất để đối phó với cái chết. Tuy nhiên, chăm sóc giảm nhẹ tôn trọng quyền tự quyết của bệnh nhân. Các bác sĩ và nhân viên chăm sóc giảm nhẹ sẽ lắng nghe mong muốn của bệnh nhân và hỗ trợ họ thực hiện mong muốn đó.

Định kiến 4: Chăm sóc giảm nhẹ chỉ tập trung vào những bất hạnh lớn lao

Định kiến này cho rằng chăm sóc giảm nhẹ chỉ tập trung vào những đau khổ và khó khăn của bệnh nhân. Tuy nhiên, chăm sóc giảm nhẹ cũng có thể mang lại niềm vui và sức sống cho bệnh nhân và gia đình của họ. Các bác sĩ và nhân viên chăm sóc giảm nhẹ sẽ giúp bệnh nhân tìm thấy những niềm vui trong cuộc sống, ngay cả khi họ đang phải đối mặt với cái chết.

Kết luận

Các định kiến về chăm sóc giảm nhẹ có thể khiến nhiều người không tiếp cận được với dịch vụ này. Chúng ta cần nâng cao nhận thức về chăm sóc giảm nhẹ để mọi người có thể hiểu rõ về lợi ích của dịch vụ này và tiếp cận được khi cần thiết.

  • Cấu phần của chăm sóc
  • quản lý Đau
  • Quản lý khó chịu khác
  • Đồng hành hỗ trợ
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    khái niệm về y học gia đình

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mang thai bình thường

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Nguyên nhân

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Viêm kết mạc - giác mạc
    Sự phối hợp mang tính tương hỗ giữa yhgđ và các chuyên khoa
    Dáng đi yếu liệt thần kinh chi dưới
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space