Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Thông tin hữu ích trong chẩn đoán nguyên nhân bệnh

(Tham khảo chính: ICPC )

Để có thể chẩn đoán bệnh đúng – chính xác và điều trị hiệu quả, bác sĩ cần phải biết các thông tin chi tiết, thăm khám bệnh cẩn thận, xem xét từng dấu hiệu một. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần cộng tác bằng cách cung cấp thêm thông tin về quá trình diễn tiến bệnh cũng như các dấu hiệu kèm theo. Tuy nhiên, có thể do nhiều lý do khác nhau, đôi khi người bệnh cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, ảnh hưởng đến việc chẩn đoán nguyên nhân và điều trị của chính bản thân.
Để hỗ trợ thêm cho bác sĩ chẩn đoán tốt bệnh, người bệnh cần lưu ý các dấu chứng quan trọng để thông báo cho bác sĩ. Đối với dịch mũi, chúng ta cần chú ý các đặc điểm bao gồm: độ quánh, màu sắc, khoảng thời gian bị chảy mũi và sự thay đổi của dịch mũi qua các ngày. Trong trường hợp dịch mũi chảy ra phía sau mũi, người bệnh có thể có dấu chứng ngứa vùng cổ, gây ho kéo dài.
Đối với dấu chứng nghẹt mũi, cần ghi nhận thời điểm nghẹt mũi nhiều vào thời điểm nào, bị một hoặc hai bên mũi, có hay không có kèm theo hắc xì mùi hoặc có liên quan đến các nguyên nhân kích thích nào khác. 
Dấu chứng mất cảm giác mùi cũng thường gặp nhưng thường bị bỏ qua vì người bệnh không để ý. Để đánh giá dấu chứng mất cảm giác mùi, chúng ta có thể thử ngửi thức ăn, nước hoa có sẵn trong nhà (hoặc dùng dầu gió vì tinh dầu có trong dầu có nhiều và cũng giúp làm giảm cảm giác khó chịu tại mũi). Để đánh giá chính xác, cần che và ngửi từng mũi riêng biệt, ghi nhận vào giấy về thời điểm mất cảm giác mùi, bên nào bị bệnh để cho bác sĩ biết.
 

  • Tổng quan
  • Hoạt động bình thường của mũi xoang
  • Thông tin hữu ích trong chẩn đoán nguyên nhân bệnh
  • Đi khám bệnh
  • Cách xử trí tại nhà
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Phân nhóm

    Trần Thị Mộng Hiệp.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Kỹ năng nói

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Quản lý người bệnh tại cộng đồng

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    CLOFIBRAT
    Tham khảo
    VMN lympho
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space