Nhịp nhanh nhĩ đa ổ

(Tham khảo chính: 7. Rối loạn trên thất (nhịp nhanh nhĩ, nhịp nhanh nhĩ đa ổ, ngoại tâm thu trên thất, nhịp nhanh nhĩ, nhịp nhanh nhĩ đa ổ))

Nhịp nhanh nhĩ đa ổ (MAT)

Nhịp nhanh nhĩ đa ổ là một kiểu nhịp nhanh do có nhiều ổ phát nhịp ở tâm nhĩ trong đó tần số nhĩ lớn hơn 100 nhịp mỗi phút. Nhịp nhanh nhĩ đa xảy ra khi có nhiều vị trí, hoặc ổ phát nhịp, trong tâm nhĩ phát nhịp và dẫn truyền xuống thất.

Như vậy, mỗi phức bộ QRS đều bắt đầu bằng sóng P; tuy nhiên, mỗi sóng P lại có một hình dạng khác nhau vì chúng có nguồn gốc từ các vị trí khác nhau. Theo định nghĩa, nhịp nhanh nhĩ đa ổ phải có ít nhất ba hình dạng sóng P khác nhau và tần số thất lớn hơn 100 nhịp/phút.

Nhịp nhanh nhĩ đa ổ thường xảy ra trong các bệnh cảnh bệnh phổi nặng, đặc biệtlà trong đợt cấp của bệnh phổi. Rối loạn nhịp này là lành tính, và một khi bệnh phổi được điều trị, nó sẽ được kiểm soát. Nếu cần thiết kiểm soát tình trạng nhịp tim nhanh do thoát nhịp xuống thất rối loạn nhịp này, điều trị kinh điển là verapamil (cần tham khảo thêm các phác đồ điều trị khác) .

Không có nguy cơ tạo cục huyết khối trong Nhịp nhanh nhĩ đa ổ như trong Rung nhĩ hoặc Cuồng nhĩ, vì buồng nhĩ vẫn còn khả năng co bóp trong trường hợp nhịp nhanh nhĩ đa ô.

Nếu nhịp tim dưới 100 nhịp/phút, thì gọi là Nhịp nhĩ lang thang (WAP).

Các chẩn đoán phân biệt khác bao gồm rung nhĩ, cuồng nhĩ với dẫn truyền lệch hướng

 

Ví dụ ECG:

Tài liệu tham khảo
1. Chou's Electrocardiography in Clinical Practice: Adult and Pediatric, Sixth Edition, Saunders, Philadelphia, 2008.
2. Surawicz B, et al. AHA/ACCF/HRS Recommendations for the Standardization and Interpretation of the Electrocardiogram. Circulation. 2009; doi:10.1161/CIRCULATIONAHA.108.191095.