Tái cực sớm

(Tham khảo chính: 10. Các hội chứng trong điện tâm đồ ( Hội chứng kích thích sớm, Hội chứng Brugada, hội chứng tái cực sớm, hội chứng QT dài, QT ngắn))

Đánh giá tái cực sớm ECG

Tái cực sớm khá phổ biến ở người trẻ, khỏe mạnh. Nó xuất hiện dưới dạng đoạn ST chênh lên nhẹ; thường dẫn thấy ở các chuyển đạo trước ngực. Đoạn ST chênh lên ở trường hợp này được mô tả là sự chênh lên của điểm J.

Điều này khá lành tính, cần được phân biệt với ST chênh lên bệnh lý có thể thấy trong nhồi máu cơ tim cấp và viêm màng ngoài tim.

Lưu ý: ECG của viêm màng ngoài tim cần được phân biệt với tái cực sớm. Đoạn ST chênh lên rất giống nhau: chênh lõm, dạng 'lưng lạc đà'.

Ba điều có thể giúp phân biệt viêm màng ngoài tim với tái cực sớm:

  1. Tái cực sớm có tỷ số của biên độ sóng T so với độ cao ST > 4 (sóng T cao gấp 4 lần biên độ của ST trong quá trình tái cực sớm).
  2. Đoạn ST chênh lên trong tái cực biến mất khi vận động.
  3. Thường không có bất kỳ triệu chứng nào: Tái cực sớm, không giống như viêm màng ngoài tim, là một phát hiện ECG lành tính

Ví dụ:

Tài liệu tham khảo:

1. Surawicz B, et al. ACC/AHA recommendations for the standardization and interpretation of the electrocardiogram. Circulation. 2009;119:e235-240.

2. Chou's Electrocardiography in Clinical Practice: Adult and Pediatric, Sixth Edition, Saunders, Philadelphia, 2008.